Trung Quốc: phong tỏa thêm một thành phố ở Cát Lâm vì xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

VietTimes – Trong lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh Cát Lâm đã bất ngờ tuyên bố phong tỏa thành phố Thư Lan do xuất hiện ổ lây nhiễm trong cộng đồng khiến 12 người bị nhiễm bệnh.
Từ ngày 9/5, thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm bị coi là vùng nguy cơ cao và thực hiện phong tỏa theo các cộng đồng khu phố,làng xã (Ảnh: DF).
Từ ngày 9/5, thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm bị coi là vùng nguy cơ cao và thực hiện phong tỏa theo các cộng đồng khu phố,làng xã (Ảnh: DF).

Theo trang tin Đông Phương ngày 10/5, Ủy ban Y tế và sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã công bố sáng Chủ nhật (10/5), có thêm 12 ca bệnh mới trong nội địa, trong đó 11 trường hợp ở thành phố Thư Lan (Shulan) của tỉnh Cát Lâm và 1 ở tỉnh Hồ Bắc cùng 2 trường hợp nhập cảnh mới ở Thượng Hải. Tính đến sáng sớm ngày thứ Bảy (9/5) ), tổng cộng đã có 82.901 trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19 ở Trung Quốc đại lục, khiến 4.633 người tử vong. Do số lượng lớn các trường hợp mới được chẩn đoán trong cộng đồng tại Thư Lan, tỉnh Cát Lâm đã thông báo nâng mức độ rủi ro của thành phố từ nguy cơ trung bình thành nguy cơ cao kể từ ngày 9/5. Tất cả các tuyến xe lửa tới Thư Lan bị đình chỉ.

Ủy ban Y tế và sức khỏe tỉnh Cát Lâm tuyên bố rằng 11 trường hợp lây nhiễm mới ở Thư Lan có liên quan đến người phụ nữ 45 tuổi được công bố bị bệnh hôm 8/5. Bệnh nhân nữ này là nhân viên giặt ủi của Văn phòng Công an Thành phố Shulan và không có lịch sử sinh sống hoặc hoạt động bên ngoài tỉnh, cũng không có lịch sử tiếp xúc với những người từ nước ngoài hoặc từ các khu vực dịch bệnh nghiêm trọng trong nước trở về Cát Lâm.

Thành phố Thư Lan thực hiện quản lý khép kín từ ngày 9/5 do xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, chưa phát hiện được nguồn lây nhiễm (Ảnh: Sohu).
Thành phố Thư Lan thực hiện quản lý khép kín từ ngày 9/5 do xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, chưa phát hiện được nguồn lây nhiễm (Ảnh: Sohu).

Trong 11 trường hợp mới lây nhiễm này có 5 người thân của bệnh nhân nữ, bao gồm chồng, em gái, em rể...và những người sống trong cùng khu nhà. Hầu hết các bệnh nhân không có triệu chứng khó chịu, một trong số đó bị sốt vào ngày 3/5 và ngày 8/5 và đến bệnh viện để khám và điều trị. Tuy nhiên, nguồn gốc của bệnh và nguồn lây nhiễm hiện vẫn chưa xác định được.

Ngoài ra, còn có 2 trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng mới ở thành phố Cát Lâm, đưa tổng số nhiễm bệnh không triệu chứng đã được ghi nhận trong tỉnh lên 8 trường hợp. Hiện nay 254 trường hợp tiếp xúc gần gũi với các trường hợp được xác nhận bị bệnh tại địa phương đã được cách ly theo dõi y tế tại các địa điểm được chỉ định.

Ngoài ra, theo trang tin Yicai, ngày 10/5, Ủy ban Y tế và sức khỏe tỉnh Cát Lâm đã ra một thông báo thực hiện các biện pháp quản lý và kiểm soát chặt chẽ (phong tỏa) thành phố Thư Lan kể từ ngày 9/5. Các biện pháp được đưa ra gồm:

- Quản lý khép kín theo các tiểu khu dân cư. Mỗi khu chỉ giữ một lối đi (để đảm bảo lối đi của các phương tiện đặc biệt như chữa cháy và cứu thương); cấm tiệt người và phương tiện bên ngoài đi vào. Các cộng đồng tự thiết lập các điểm chốt giám sát phòng ngừa và kiểm soát, thực hiện việc quét mã, đăng ký, đo nhiệt độ và ngăn chặn người tùy tiện ra vào. Mỗi gia đình cử một thành viên trong gia đình ra ngoài để mua vật tư sinh hoạt mỗi ngày. Ngoại trừ các nhu cầu phòng dịch, điều trị bệnh tật và xử lý khẩn cấp, những người khác không được phép ra ngoài.

- Vùng nông thôn lấy các ngôi làng tự nhiên làm đơn vị. Tất cả các lối ra vào đều phải lập chốt, kiểm soát chặt chẽ người ra ngoài. Mỗi gia đình mỗi ngày cử một thành viên trong gia đình ra ngoài mua hàng hóa phục vụ sinh hoạt. Trường hợp đặc biệt ra ngoài phải được Ủy ban thôn cấp giấy chứng nhận.

- Các trung tâm dịch vụ của chính phủ tạm thời đóng cửa với bên ngoài và cung cấp các dịch vụ liên quan cho các công ty và dân chúng thông qua xử lý trực tuyến.

Ga xe lửa thành phố Thư Lan lại bị đóng cửa trở lại từ ngày 9/5 (Ảnh: Sohu).
Ga xe lửa thành phố Thư Lan lại bị đóng cửa trở lại từ ngày 9/5 (Ảnh: Sohu).

- Ngoài các nhu cầu cần thiết về công việc, cuộc sống và điều trị y tế, cư dân thành thị và nông thôn không được ra ngoài, đi ra đường, không đi thăm nhau và không tụ tập...

- Đóng cửa tất cả các dịch vụ công cộng và địa điểm giải trí, chủ yếu bao gồm nhà thi đấu, danh lam thắng cảnh, công ty du lịch, rạp chiếu phim, thư viện, quán cà phê Internet, quán bar, KTV, phòng chơi cờ, mạt chược, phòng bi-a, phòng tắm, v.v. Về nguyên tắc, tất cả các hoạt động đông người tại các khu vực đô thị, thị trấn (đường phố) và làng (cộng đồng) sẽ bị dừng lại.

- Các cơ sở phục vụ ăn uống trong thành phố đều bị đóng cửa (có thể cung cấp dịch vụ mang đi) và cấm các đơn vị hoặc cá nhân nào tổ chức các hình thức tụ tập ăn uống...

Như thế là sau các thành phố Tuy Phần Hà và Cáp Nhĩ Tân ở Hắc Long Giang lại có thêm một thành phố nữa ở Trung Quốc bị xếp loại có nguy cơ cao về dịch bệnh và phải thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.