Trung Quốc phóng thành công nguyên mẫu tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới

VietTimes – Trung Quốc vừa đạt được một bước tiến mới trong chương trình không gian với việc phóng thành công một nguyên mẫu tàu vũ trụ có người lái.
Tàu vũ trụ thế hệ mới của Trung Quốc đã quay trở lại Trái Đất thành công vào ngày 7/5. Ảnh: NASASpaceFlight
Tàu vũ trụ thế hệ mới của Trung Quốc đã quay trở lại Trái Đất thành công vào ngày 7/5. Ảnh: NASASpaceFlight

Mặc dù thất bại trong việc phóng một khoang chở hàng vào không gian nhưng nguyên mẫu tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc đã quay trở về Trái Đất thành công.

Trung Quốc vừa hoàn thành một bước quan trọng trong chương trình không gian có người lái vào hôm thứ Sáu khi một nguyên mẫu tàu vũ trụ có người lái thế hệ tiếp theo trở về trái đất thành công.

Vào chiều 5-5, tên lửa đẩy Trường Chinh - 5B thế hệ mới cỡ lớn đã được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương ở phía nam tỉnh Hải Nam, mang theo một phiên bản thử nghiệm tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới và một khoang chứa hàng vào không gian.

Sau khi rời khỏi bệ phóng, tàu vũ trụ có người lái cùng với phiên bản thử nghiệm của khoang chứa hàng đã tách khỏi tên lửa và di chuyển vào quỹ đạo định sẵn.

Ảnh: The Latest News
Nó đã hạ cánh thông bằng ba túi khí tại Dongfeng, một khu tự trị ở Nội Mông. Ảnh: The Latest News

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ và khoang chứa hàng được lập trình để tự quay về Trái đất vào ngày 7-5. Tuy nhiên, Cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc (CMSA) cho biết khoang chở hàng gặp trục trặc trong hành trình trở về Trái đất và chỉ có nguyên mẫu tàu vũ trụ có người lái (thực tế không có người lái bên trong) quay trở về Trái đất thành công.


Việc phóng và trở về thành công của tàu vũ trụ đánh dấu cho những nỗ lực của Trung Quốc trong mục tiêu hoàn thành một trạm không gian, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Không giống như Thần Châu, tên tàu vũ trụ có người lái trước đó của Trung Quốc, tàu vũ trụ thế hệ mới được bảo vệ bởi một lá chắn tản nhiệt có thể thay thế và tái sử dụng. Ngoài ra, nếu Thần Châu chỉ có thể chở được ba người thì tàu vũ trụ mới có thể mang theo 6 người và được sử dụng cho cả các nhiệm vụ của trạm không gian trong quỹ đạo thấp của Trái Đất cũng như thám hiểm không gian sâu (deep-space). Một trong số đó là sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng, tuy nhiên, Trung Quốc đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về kế hoạch này.

Những năm gần đây Bắc Kinh đầu tư mạnh cho chương trình không gian với mục tiêu bắt kịp Mỹ, quốc gia duy nhất từng đưa người lên Mặt trăng. Trung Quốc dự định sẽ bắt đầu lắp đặt Trạm vũ trụ Thiên Cung từ năm 2020 và hoàn tất vào năm 2022.

Theo SCMP