Trung Quốc phát triển xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp thân xe T-59

VietTimes -- Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển phiên bản xe thiết giáp yểm trợ hỏa lực xe tăng tương tự như Terminator của Nga. Theo ảnh vừa được tài khoản OedoSoldier đăng tải thì thân xe được sử dụng là Type – 59 (T-59), có rất nhiều trong biên chế trang bị của PLA.
Xe hỏa lực đi cùng yểm trợ tăng thiết giáp trên thân xe T-59, Trung Quốc. Ảnh: tài khoản Twitter OedoSoldier.
Xe hỏa lực đi cùng yểm trợ tăng thiết giáp trên thân xe T-59, Trung Quốc. Ảnh: tài khoản Twitter OedoSoldier.

Những chiếc xe tăng T-59 (bản sao chép T-55 Liên Xô) tiếp tục phục vụ trong quân đội Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo những nhận xét của các chuyên gia quân sự nước ngoài, những chiếc tăng này đã lỗi thời và cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Những cuộc chiến tranh gần đây cho thấy, ngoài những xe tăng với hỏa lực mạnh và các xe Bộ binh chiến đấu hạng nặng, được sử dụng để vận chuyển bộ binh cơ giới, cần có những xe hỏa khí đi cùng rất mạnh để chế áp các hỏa điểm của lực lượng dân quân, đặc biệt trong chiến tranh đường phố và các vùng có địa hình phức tạp. Những xe này cần được trang bị pháo tự động cỡ nòng nhỏ, các tổ hợp tên lửa chống tăng và súng máy hạng nặng, súng phóng lựu các loại.

Nga là quốc gia đầu tiên phát triển các xe hỏa khí đi cùng yểm trợ xe tăng, lúc đầu là Terminator trên thân xe Т-90А, sau đó là Terminator trên thân xe T-72. Công nghệ mô-đun và sự phát triển của trang thiết bị kỹ thuật số và truyền thông hiện đại cho phép có thể phát triển trên những thân xe cũ hơn như T-55 hoặc T-54A, B.

Theo kinh nghiệm chiến trường Afghanistan và Syria, các xe yểm trợ xe tăng cần được trang bị pháo tự động 30mm đến 57mm, tên lửa chống tăng tiên tiến như Ataka, súng máy đồng trục hạng nặng 7,62mm. Hơn thế nữa, các xe cần được trang bị lớp giáp phòng thủ tốt hơn như giáp phản ứng nổ, lưới thép chống đạn hiệu ứng nổ lõm hoặc hơn tất cả là hệ thống phòng thủ chủ động Arena. Ngoài ra, xe cần phải tăng cường thêm hệ thống điều khiển nhẹ, linh hoạt và có trợ lực tay lái.

Theo bức ảnh duy nhất được đăng tải. Trung Quốc đã phát triển xe Terminator cho riêng mình, sử dụng thân xe T-59. Trên xe là một pháo tự động cỡ nòng nhỏ, hai bên có hai container, được lắp rocket phi điều khiển chống bộ binh (thay thế cho súng phóng lựu liên thanh) và tên lửa chống tăng ATGM có điều khiển. Chắc chắn, xe được tăng cường hệ thống trợ lực lái, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và hệ thống truyền thông số hiện đại.

Thân xe cũng được hoàn thiện, tăng cường thêm giáp phản ứng nổ ERA, lắp đặt động cơ có công suất lớn hơn. Xe cũng được chào xuất khẩu. Theo thông tin từ tài khoản mạng Twitter OedoSoldier, xe sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Chu Hải.