Trung Quốc phát triển thành công máy bay ném bom chiến lược tàng hình

VietTimes -- Sau nhiều năm đăng tải thông tin và tin đồn, truyền thông nhà nước Trung Quốc chính thức tuyên bố máy bay ném bom tàng hình mới Hong-20 hoặc H-20 có những "tiến bộ lớn", máy bay ném bom tàng hình mang tên lửa sẽ sớm sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên.

Theo trang The Drive, việc công khai tuyên bố về sự hiện diện và phát triển của dự án H-20 dù là chính thức hay không chính thức, cũng sẽ là thông tin nóng nhất đến từ Trung Quốc trong năm 2018 về phát triển hàng không và những thành tựu quân sự quan trọng khác. Trung Quốc càng ngày càng có lập trường quyết đoán hơn đối với các kẻ thù tiềm năng, đặc biệt là Mỹ.

Ngày 08.05.2018, China Defense Online công bố video kết hợp giữa các cảnh phim với đồ họa máy tính. Video chủ yếu giới thiệu những thành tựu đạt được trong lĩnh vực Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập. Chính phủ Trung Quốc thành lập Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An năm 1958, gọi tắt là XAC. XAC hiện đang chịu trách nhiệm phát triển H-20 và cũng là công ty then chốt tham gia phát triển máy bay vận tải quân sự siêu trọng Y-20, nguyên mẫu máy bay được thiết kế lớn nhất trong nước.

Trong video quảng bá cho AVIC, đánh dấu những ngày kỷ niệm lớn trong ngành hàng không quân sự Trung Quốc có rất nhiều các mẫu máy bay quen thuộc đang trong biên chế. Nhưng vào cuối video có hình ảnh của một chiếc máy bay kiểu cánh bay dưới tấm bạt trùm kín với dòng chữ "The Next ..." bằng tiếng Anh. Clip không đề cập đến H-20 và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về máy bay nhưng có vẻ như đây là một cách để tiết lộ nó.

Đây cũng chính là cách mà tập đoàn Northrop Grumman giới thiệu về dự án siêu bí mật B-21 trên đài truyền hình quốc gia Mỹ trong Superbowl XLIX năm 2015. Cho đến nay, không có một bức ảnh chính xác nào về cấu trúc thiết kế bên ngoài của Raider và cũng có rất ít thông tin về chiếc máy bay này.

Theo Blog Military and Commercial Technology, chiếc Hong – 20 (H-20) có cấu trúc tương tự như máy bay ném bom B-2 Spirit, vũ khí chủ lực sẽ là tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10K, còn được gọi là KD-20, có thể mang được các đầu đạn thông thường và hạt nhân với tầm bắn khoảng 1500km. Trung Quốc cũng có thể phát triển các biến thể của tên lửa CJ-10 cận âm với khả năng tàng hình. Đến cuối năm 2019, AVIC dự kiến sẽ hoàn thiện 3 nguyên mẫu đầu tiên của Hong – 20.

Những phác thảo ban đầu của nguyên mẫu H-20, tương tự như B-2 của Mỹ. Ảnh Military and Commercial Technology
 Những phác thảo ban đầu của nguyên mẫu H-20, tương tự như B-2 của Mỹ. Ảnh Military and Commercial Technology

Sự kết hợp của máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 H-20 với vũ khí tàng hình sẽ gia tăng đáng kể khả năng sống còn của những phương tiện chuyên chở và vũ khí có thể vượt qua lưới lửa phòng không tiêu diệt được mục tiêu. PLA hiện đang phát triển học thuyết quân sự tương lai mà các máy bay ném bom có khả năng bay đến biên giới không phận kẻ thù (đối thủ số 1 của Trung Quốc là Mỹ) trước khi phóng tên lửa hành trình.

Sự phát triển này cho thấy nền Công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc đang đứng trước một bước đại nhảy vọt về khả năng chế tạo các máy bay chiến đấu. Hiện nay, không quân chiến lược Trung Quốc dựa chủ yếu vào các máy bay ném bom H-6 nâng cấp từ phiên bản cơ sở là máy bay Tu-16 Badger thời Liên Xô. Mặc dù năng lực tác chiến vượt trội hơn thiết kế ban đầu, máy bay có thể mang nhiều loại vũ khí tự dẫn thông minh tầm xa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo phóng từ trên không, nhưng những chiếc máy bay này không thể vượt quá xa không phận Trung Quốc. 

Nhưng thế hệ máy bay tương lai với khả năng tiếp nhiên liệu trên không sẽ bay thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu xa hơn trên vùng Thái Bình Dương. Hơn thế nữa, các máy bay chiến đấu hiện nay dễ bị phát hiện và tiêu diệt bởi lực lượng phòng không đối phương, còn thế hệ máy bay tàng hình như H-20 có thể sẽ gây khó khăn cho hệ thống phòng không các quốc gia láng giềng và Mỹ.

Máy bay tàng hình thế hệ 5 H-20 có ưu thế rất lớn đối với các đối thủ trong khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ. Chiếc máy bay này có thể xuyên qua hệ thống phòng không đối phương, tiêu diệt các mục tiêu có giá trị lớn như sân bay, các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại và tên lửa phòng thủ bờ biển. Trong tương lai, H-20 được hy vọng có thể tấn công tiêu diệt hệ thống phòng không của Mỹ và các quốc gia đồng minh, cho phép các máy bay thế hệ cũ hơn như H-6 không kích thành công các mục tiêu chính trị quân sự hoặc các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược như tàu sân bay Mỹ.

Không quân Trung Quốc vẫn sẽ duy trì các máy bay ném bom mang tên lửa như H-6. Tương tự như Mỹ vẫn hy vọng duy trì hoạt động của máy bay B-52 ngay cả khi bắt đầu khai thác sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider mới trong tương lai. Các máy bay H-6 cũ hơn vẫn có thể thực hiện vai trò quan trọng trong môi trường nguy hiểm thấp hơn, có thể được sử dụng như một phương tiện chuyên chở để phóng các tên lửa tầm xa mới, bao gồm cả tên lửa đạn đạo phóng trên không.

Video quảng bá thành tựu phát triển của công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc AVIC.