Trung Quốc phát triển công nghệ điều khiển đàn hàng trăm UAV (video)

VietTimes -- Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc – (China Electronics Technology Group) công bố một video, cho thấy đơn vị này đã phát triển thành công một công nghệ điều khiển cùng một lúc một đoàn UAV giá siêu rẻ lên đến 119 chiếc.
Bầy đàn drones thông minh tiến hành tấn công mục tiêu
Bầy đàn drones thông minh tiến hành tấn công mục tiêu

Trong video giới thiệu mô hình điều khiển học này Tập đoàn điện tử công nghệ Trung Quốc (công ty nhà nước), cho thấy khả năng phóng đồng loạt cùng lúc các UAV giá rẻ, triển khai đội hình trong không trung và hình thành một cụm UAV tấn công đa nhiệm, thực hiện đội hình bay bao vây mục tiêu, hành động theo nhóm và những hoạt động trên không khác.

Tập hợp đàn drones tiếp cận khu vực mục tiêu và tấn công nhóm mục tiêu quan trọng - công nghệ điều khiển bầy đàn UAV mới của Trung Quốc

Năm 2016, quân đội Mỹ tích cực tiến hành thử nghiệm điều khiển hoạt động của đàn UAV quân sự, thực hiện các nhiệm vụ như chế áp điện tử, tấn công các hệ thống vũ khí phòng không, tấn công các vị trí, trận địa vũ khí tấn công (các tổ hợp tên lửa, các đơn vị tăng thiết giáp) và các mục tiêu quan trọng của đối phương. 

Phó Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Công nghệ Konstantin Makiyenko nhận xét: những phát triển công nghệ tương tự có thể được đánh giá như một mối đe dọa nghiêm trọng, thậm chí thực sự rất nghiêm trọng.

Ông Makiyenko cho rằng, cuộc cách mạng trong lĩnh vực điều khiển học này sẽ phát triển rất bất ngờ và nhanh chóng. Chiến đấu chống lại một đàn drone giá rẻ thực sự rất khó khăn trên phương diện vũ khí vật lý thông thường. Không có  phương thức chống trả đối xứng nào phù hợp.

Để tác chiến có hiệu quả chỉ có thể sử dụng vũ khí tác chiến điện tử EW phù hợp, phá hủy hệ thống điều khiển và thông tin liên lạc thông minh giữa các drones trong đàn. Những đây cũng là một phương thức tác chiến phức tạp do trong lĩnh vực điện tử viễn thông, đối phương có thể có những phương thức truyền thông chưa thể khám phá hết để đối phó.

Nga cũng có một số các dự án, phát triển công nghệ điều khiển đàn drones giá rẻ. Nhưng chưa hề có một định hướng nghiêm túc trong lĩnh vực công nghệ này. Để hiện thực hóa ý tưởng điều khiển một đàn UAV cần có một số lượng lớn các máy bay không người lái loại nhỏ và sự phát triển của các thuật toán điều khiển nhóm.

Trong tình huống hiện nay, cần thiết phải có những nghiên cứu và phát triển công nghệ theo hướng này vì chỉ có phát triển công nghệ trong lĩnh vực điều khiển nhóm mới có thể có được phương thức ngăn chặn hiệu quả. 

1000 UAV trực thăng cất cánh và hoạt động trong lễ hội  Đèn lồng truyền thống ở Quảng Châu, Trung Quốc

Ngày 12.02.2017, hãng tin RT đăng tải một video, ghi lại quang cảnh 1.000 chiếc UAV trực thăng loại nhỏ đã cất cánh làm sáng rực bầu trời đêm trong Lễ hội đèn lồng truyền thống ở Quảng Châu, Trung Quốc. Những chiếc máy bay không người lái bay và xếp thành những chữ Hán tự như “Phước lành”, “Lễ hội đèn lồng” và bản đồ Trung Quốc.

Theo tin từ CCTV, buổi trình diễn này lập kỷ lục thế giới Guinness với số lượng lớn nhất các máy bay không người lái tham gia. Kết quả này cũng cho thấy, công nghệ điều khiển đàn drone của Trung Quốc thực sự có những bước tiến đáng kinh ngạc. 

TTB