Trung Quốc phản ứng tin "đưa quân tới Syria"

VietTimes -- Những thông tin của báo chí về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Syria mang mục đích đầu cơ và bóp méo chính sách của Trung Quốc, đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc về Syria Xie Xiaoyan cho biết ngày 20/8.
Lính dù Trung Quốc trong một cuộc tập trận
Lính dù Trung Quốc trong một cuộc tập trận

Đầu tháng 8 vừa qua, truyền thông Syria dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Syria báo cáo rằng quân đội Trung Quốc đang sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib và các vùng khác của nước này cùng với quân đội Syria.

"Gần đây, những suy đoán về thực tế rằng Trung Quốc đang chuẩn bị tham gia vào cuộc xung đột Syria xuất hiện trên truyền thông. Đây là hành động bóp méo chính sách của Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Ả rập này sau khi công bố các bài báo liên quan đã giải thích thêm rằng, Trung Quốc không có bất kỳ sự hiện diện quân sự nào tại Syria. Trung Quốc kiên quyết hỗ trợ giải quyết cuộc xung đột bằng con đường duy nhất là con đường hòa bình", ông Xie Xiaoyan nói tại cuộc họp báo.

Ông một lần nữa nhấn mạnh rằng "Trung Quốc không đưa quân tới Syria. Các bạn có thể xem xét lời này như tuyên bố chính trị", nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, có tin hải quân Trung Quốc đã điều chiến hạm tới Địa Trung Hải tập trận chung với hải quân Nga vào thời điểm liên quân Mỹ-Anh-Pháp sắp phát động cuộc tấn công tên lửa lần hai đánh Syria.