Trung Quốc nghiêm trị các “Hổ lớn trong quân đội”

VietTimes -- Vụ án Phòng Phong Huy, Thượng tướng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung Quốc đã có tiến triển mới: Phòng Phong Huy đã bị khai trừ đảng, tước quân tịch và chuyển sang Viện Kiểm sát Quân sự khởi tố xét xử vì có dấu hiệu phạm các tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản không thể giải trình cực lớn.
Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy cùng bị xử lý khai trừ đảng tịch, tước quân tịch bãi bỏ lon Thượng tướng.
Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy cùng bị xử lý khai trừ đảng tịch, tước quân tịch bãi bỏ lon Thượng tướng.

Theo Tân Hoa xã ngày 16.10, được Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phê chuẩn, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã tiến hành thẩm tra về hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng của Thượng tướng Phòng Phong Huy, nguyên Ủy viên Quân ủy, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy. Qua điều tra phát hiện Phòng Phong Huy đã phạm các tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản khổng lồ không thể giải trình nguồn gốc, tình tiết cực kỳ nghiêm trọng, số lượng đặc biệt lớn, ảnh hưởng cực kỳ xấu xa. Vì vậy, đã quyết định xử lý kỷ luật khai trừ đảng tịch, Viện Kiểm sát Quân sự kết thúc việc điều tra chuyển sang khởi tố để xét xử.

Tin cho biết, Quân ủy Trung Quốc chỉ rõ, Phòng Phong Huy đối với đảng không trung thành, không thật thà, là kẻ hai mặt, biến chất về chính trị, tham lam về kinh tế, gây tổn hại nghiêm trọng sự nghiệp của đảng và hình ảnh quân đội. Ông ta cũng vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị của đảng, 8 điều quy định của trung ương, 10 điều quy định của quân đội cùng kỷ luật tổ chức. Quân ủy trung ương cũng quyết định tước quân tịch và bãi bỏ quân hàm Thượng tướng của Phòng Phong Huy.

Phòng Phong Huy bị khai trừ đảng, tước quân tịch, bãi bỏ quân hàm và khởi tố về các tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản khổng lồ không thể giải trình nguồn gốc.
Phòng Phong Huy bị khai trừ đảng, tước quân tịch, bãi bỏ quân hàm và khởi tố về các tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản khổng lồ không thể giải trình nguồn gốc. 

Phòng Phong Huy năm nay 67 tuổi, người huyện Bân, tỉnh Thiểm Tây, nhập ngũ năm 1968, đã lần lượt trải qua các chức vụ Trung đội trưởng, Trợ lý tác chiến, Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn, Tư lệnh Tập đoàn quân 21. Năm 2003 được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, năm 2007 thăng chức Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, từng được giao đảm nhiệm tổng chỉ huy cuộc diễu binh mừng 60 năm Quốc khánh năm 2009,  được phong hàm Thượng tướng năm 2010, năm 2012 được bổ nhiệm chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội, đầu năm 2016, sau khi cải cách biên chế quân đội được giao giữ chức Tham mưu trưởng đầu tiên của Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy mới được thành lập.

Phòng Phong Huy từng tham gia lễ diễu binh tại căn cứ Chu Nhật ở Nội Mông nhân 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc hồi tháng 7.2017. Lần xuất hiện cuối cùng của Phòng Phong Huy là vào ngày 21.8.2017 khi tiếp tướng Suraphon, Tư lệnh tối cao quân đội Hoàng gia Thái Lan. 5 ngày sau (ngày 26.8) ông ta đột ngột bị bãi chức, đi đâu không rõ. Sau đó cả Phòng Phong Huy và nguyên Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Quân ủy Trương Dương đều không trúng cử đại biểu Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngày 9.1.2018, Quân ủy Trung Quốc tuyên bố điều tra Phòng Phong Huy về tội đưa và nhận hối lộ. Vụ án được giao cho cơ quan Viện Kiểm sát Quân sự. Thông báo của Quân ủy Trung Quốc nêu rõ, điều tra xử lý Phòng Phong Huy là “bộ phận hợp thành quan trọng của việc quét sạch ảnh hưởng độc hại còn lại của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”.

Trước đó, báo chí Hoa ngữ đã đăng bài phanh phui việc Phòng Phong Huy bán quân hàm, chức tước, cài cắm thân tín trong quân đội. Ngoài ra ông ta còn đưa hối lộ cho Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Phạm Trường Long và một số quan chức lãnh đạo địa phương.

Tướng La Vũ, con trai của cố Đại tướng La Thụy Khanh, Tổng thư ký Quân ủy đã vạch rõ: "Phòng Phong Huy từ Tân Cương chuyển về Quảng Châu rồi lên Bắc Kinh, hơn 10 năm liên tục thăng quan đúng vào thời kỳ Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu nắm quyền. Con đường thăng quan của ông ta được mở ra bằng việc đưa hối lộ".

Ngày 16.1.2018, một nguồn tin quân đội cho báo giới biết, trong thời gian là Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh từ tháng 6.2007 đến tháng 10.2009, Phòng Phong Huy đã điên cuồng bán đất quân đội để vơ vét tiền bạc. Trong đó, riêng đất ở Bệnh viện 292 đã thu được 4,7 tỷ Nhân dân tệ.

Phòng Phong Huy còn ra lệnh cho cấp dưới dỡ bỏ hàng chục dãy nhà trong trụ sở Bộ Tư lệnh quân khu rồi bỏ ra gần 1 tỷ để xây dựng Khách sạn 5 sao Hoa Bắc. Khách sạn này nằm ở quận Thạch Cảnh Sơn, là khách sạn sang trọng nhất trong vùng. Phòng Phong Huy còn bỏ ra 60 triệu NDT để xây dựng cổng và đường đi bên trong Bộ Tư lệnh, đổi tên phòng khám mới xây dựng thành Bệnh viện Kinh Tây để kinh doanh.

Cũng theo báo chí, nhà ở của Phòng Phong Huy là khu biệt thự 4 tòa, tổng diện tích hơn 1.000m2, được lắp kính chống đạn, hầm ngầm có thể chống bom nguyên tử. Báo chí cũng phanh phui chuyện sau khi Phòng Phong Huy (tên thật Mã Hàm Dương) nhận chức Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh được nửa năm, huyện ủy và chính quyền huyện Bân, Thiểm Tây trước tết Thanh Minh năm 2008 đã cho xây dựng lăng mộ ông Mã Quốc Tuyển là cha Phòng Phong Huy với quy mô lớn nhất vùng.

Các "Hổ lớn quân đội" Trương Dương, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng (trái qua phải).
Các "Hổ lớn quân đội" Trương Dương, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng (trái qua phải). 

Nguyên Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Trương Dương bị khai trừ đảng, tịch thu tài sản

Ngoài ra, cũng theo Tân Hoa xã, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã báo cáo, được trung ương phê chuẩn, quyết định khai trừ đảng tịch đối với Trương Dương, nguyên Thượng tướng, Ủy viên Quân ủy, Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Quân ủy, người đã tự sát chết hồi năm ngoái, đồng thời truy thu các của cải liên quan đến vụ án để sung kho nhà nước.

Qua điều tra, Quân ủy Trung Quốc phát hiện Trương Dương đã phạm các tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản khổng lồ không thể giải trình nguồn gốc, là kẻ hai mặt, biến chất về chính trị, tham lam về kinh tế, lối sống tha hóa, phẩm hạnh xấu xa, cuối cùng dùng phương thức tự sát để trốn tránh sự trừng phạt của kỷ luật đảng và pháp luật, gây tổn hại nghiêm trọng đến sự nghiệp của đảng và quân đội, làm ô uế nghiêm trọng công tác chính trị của quân đội và hình ảnh của cán bộ lãnh đạo quân đội. Trước đó, Trương Dương đã bị Quân ủy tước quân tịch và bãi bỏ quân hàm Thượng tướng.

160 tướng bị mất chức từ sau Đại hội 18

Theo trang tin Đông Phương ngày 16.10, từ sau khi Trung Quốc thực hiện chống tham nhũng quy mô lớn quân đội sau Đại hội 18 (2012) đến nay, ít nhất gần 160 tướng đã bị xử lý kỷ luật, xét xử vì tội tham nhũng. Trong đó, có 7 Thượng tướng và một loạt Trung tướng, Thiếu tướng. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử quân đội Trung Quốc.

Trước đây không lâu, có báo đưa tin, trong hơn 10 năm Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu nắm quyền lãnh đạo Quân ủy Trung Quốc, dùng người theo tình thân, mua bán quan tước, biến quyền lực trong tay thành công cụ kiếm tiền, thu mua nhân tâm. Hai người ra sức bán quân hàm và chức vụ, đề bạt hàng loạt tướng lĩnh. Trong đó, còn có tin nộp 20 triệu tệ là có thể mua được lon Thượng tướng. Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai Quách Bá Hùng từng ngạo mạn tuyên bố: “Hơn một nửa cán bộ toàn quân là do nhà ta để bạt”.

Cốc Tuấn Sơn - điển hình vơ vét của cải và mua chức tước trong quân đội.
Cốc Tuấn Sơn  - điển hình vơ vét của cải và mua chức tước trong quân đội.

Điển hình nhất của việc mua lon và chức là Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần. Ông ta không chỉ ra sức bán đất đai, nhà cửa quân đội để kiếm tiền, thậm chí còn cho xây dựng ở quê Hà Nam một khu nhà sang trọng đặt tên là Phủ Tướng quân, tổng số tiền Cốc Tuấn Sơn vơ vét lên tới 30 tỷ NDT. Sau khi Cốc Tuấn Sơn ngã ngựa, các nhân viên điều tra khám nhà đã thu giữ các loại vàng bạc châu báu, đồ cổ trong đó có thuyền vàng, tượng vàng… chất đầy 4 xe tải quân sự loại lớn.