Trung Quốc lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei

VietTimes -- “Trung Quốc phản đối việc các quốc gia khác áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc”, Gao Feng - phát ngôn viên của Trung Quốc tuyên bố vào hôm thứ Năm nhằm đáp trả động thái trừng phạt mới nhất của Mỹ.
Ảnh: The Star Online
Ảnh: The Star Online

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đang leo thang, Hoa Kỳ nên hạn chế những hành động khiến “giọt nước tràn ly” như vậy, phát ngôn viên của Trung Quốc nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hàng tuần.

Vào ngày 15/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã bổ sung Huawei và 70 chi nhánh của tập đoàn này vào Danh sách đen các thực thể cần theo dõi để kiểm tra an ninh. Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh tuyên bố cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất, đồng thời cấm cấm Huawei mua bản quyền các công nghệ quan trọng của Mỹ.

Trung Quốc đã nhấn mạnh nhiều lần rằng khái niệm “an ninh quốc gia” không nên bị lạm dụng và cho rằng Mỹ đang dử dụng nó như một công cụ cho chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các công ty Trung Quốc, ông Gao Feng nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross cũng cho rằng hành động này của Tổng thống Trump thực tế chỉ làm nền kinh tế đối ngoại của Mỹ gặp nhiều khó khăn hơn.

Huawei cũng lên tiếng đáp trả lệnh trừng phạt của chính phủ Trump. Huawei phủ nhận cáo buộc các sản phẩm viễn thông của mình là mối đe dọa an ninh mạng. Công ty cũng cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ để đưa ra các biện pháp thực tế cải thiện vấn đề an ninh cho sản phẩm.

"Ngăn cản Huawei kinh doanh tại Mỹ sẽ không khiến Mỹ an toàn hay mạnh hơn, thay vào đó, điều này sẽ chỉ khiến người Mỹ phải dựa nhiều hơn vào những thiết bị thay thế đắt tiền và tụt hậu trong cuộc đua 5G", tập đoàn Huawei cho biết.

Diễn biến trong tuần qua cho thấy ông Trump đang rất mâu thuẫn trong cuộc chiến với Trung Quốc. Vào đầu tuần, Trump đe dọa sẽ đưa ra mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD. Nhưng ngay sau đó, ngài Tổng thống lại “xuống nước” xoa dịu dư luận với bình luận “mâu thuẫn với Trung Quốc chỉ là một cuộc tranh luận nhỏ”. Chỉ một ngày sau phát ngôn này, Trump lại ra sắc lệnh trừng phạt công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc. Có thể thấy “cuộc tranh luận nhỏ” mà ông Trump ví von chỉ nhằm che mắt dư luận, hành động của ngài Tổng thống mới thực sự cho chúng ta thấy ông đang muốn gì.

(Theo Reuters)