Trung Quốc khuyến khích nuôi lợn khổng lồ để giải quyết vấn nạn thiếu thịt

VietTimes -- Trung Quốc gần đây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi, số lượng đầu lợn bị giảm mạnh, dự kiến năm nay Trung Quốc bị thiếu 10 triệu tấn thịt, số lượng đầu lợn xuất chuồng tháng 8/2019 giảm 38,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung thịt lợn không đáp ứng được nhu cầu khiến giá cả tăng chóng mặt.
Nuôi lợn khổng lồ đang là trào lưu ở Trung Quốc nhưng gây lo ngại về chất lượng thịt.
Nuôi lợn khổng lồ đang là trào lưu ở Trung Quốc nhưng gây lo ngại về chất lượng thịt.

Một người chăn nuôi lợn ở Nam Ninh, Quảng Tây gần đây đã nuôi được một con lợn khổng lồ nặng 500 kg, bán được hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu VND); tin này đang gây nên cơn sốt. Báo chí đưa tin, việc nuôi giống lợn khổng lồ này sẽ giúp thu nhập trung bình hàng tháng của người chăn nuôi lợn địa phương tăng gấp ba lần.

Theo trang tin Đông Phương, nuôi lợn khổng lồ đang là trào lưu được khuyến khích. Những hộ chăn nuôi lợn ở tỉnh Cát Lâm Đông Bắc Trung Quốc gần đây đã cho xuất chồng những con lợn có trọng lượng trung bình từ 175 đến 200 kg, trong khi lợn bình thường nặng nhất cũng chỉ khoảng 125 kg. Một số người chăn nuôi lợn nói rằng họ hy vọng nuôi càng nhiều càng tốt những con lợn khổng lồ “để đáp ứng nhu cầu, lợn càng lớn thì càng tốt”.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, không chỉ các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ, mà các hãng sản xuất thịt lợn lớn nhất của Trung Quốc là Tập đoàn thực phẩm COFCO Meat Holdings, Công ty cổ phần lương thực - thịt Trung Lương và Tập đoàn Công nghệ nông nghiệp Đại Bắc Bắc Kinh cũng tìm cách để tăng trọng lượng lợn, mục tiêu tăng ít nhất 14%. Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tháng 8/2019 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự kiến. Giá thịt lợn tăng cũng tăng lên tới 46,7% so với tháng trước, gây lo ngại cho xã hội.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã tung ra thị trường 20 ngàn tấn thịt lợn đông lạnh, nhưng theo các trang web chuyên ngành, từ ngày 4/10, giá cả thịt lợn ở các địa phương lại bắt đầu tăng vọt. Theo trang web ngành chăn nuôi lợn, giá thịt lợn trừ các tỉnh thành như Thượng Hải, Thanh Hải, Ninh Hạ, Hồ Nam, Quý Châu giữ được bình ổn, các địa phương còn lại đều tăng.

Việc người chăn nuôi đổ xô đi nuôi giống lợn khổng lồ khiến nhiều người lo ngại vì chất lượng thịt. Từ nhiều năm trước, ở Trung Quốc đã xuất hiện nạn sử dụng chất tăng trọng và tạo nạc trong thức ăn chăn nuôi có hại đến sức khỏe người tiêu dùng từng gây nên nỗi khiếp đảm trong dân chúng./.

Theo Đông Phương