Trung Quốc “khoe cơ bắp“, 3 tàu sân bay Mỹ diễu võ hàng tuần

VietTimes -- Tàu sân bay USS Carl Vinson hiện diện trên Biển Đông là một phần trong những hoạt động phô trương sức mạnh của Mỹ để đáp trả các hành động gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.
Tàu sân bay USS Carl Vinson tham gia tập trận chung Malabar 2012 với Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Business Insider
Tàu sân bay USS Carl Vinson tham gia tập trận chung Malabar 2012 với Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Business Insider

Hãng tin NBC Mỹ ngày 24 tháng 2 có bài viết cho rằng trong tình hình Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trên Biển Đông, Mỹ cũng sử dụng phương thức phô trương sức mạnh để đáp trả.

Căn cứ vào báo cáo nội bộ, quân đội Mỹ hầu như hàng tuần đều phô trương sức mạnh ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc. Sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, thì phương thức đáp trả Trung Quốc này ngày càng mạnh mẽ.

Cụm tấn công tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Carl Vinson thuộc Hạm đội 3, Hải quân Mỹ hiện nay đang chạy xuyên qua Biển Đông.

Ba tàu ngầm hạt nhân tấn công gồm USS Alexandria, USS Chicago và USS Louisville cũng được triển khai ở Tây Thái Bình Dương vào tháng 1 năm 2017, trong đó ít nhất một chiếc được điều đến Biển Đông.

Sang tháng 2, quân đội Mỹ còn điều 12 máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất F-22 Raptor đến căn cứ không quân Tyndall ở miền bắc Australia tham gia diễn tập của liên quân Mỹ - Australia.

Căn cứ Tyndall là căn cứ không quân Australia cách Trung Quốc gần nhất. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai nhiều máy bay chiến đấu F-22 như vậy ở khu vực Thái Bình Dương.

Hơn nữa, Mỹ cũng vừa thử nghiệm 4 quả tên lửa đạn đạo phóng ngầm Trident II trong một cuộc diễn tập, bắn tên lửa mô phỏng từ cảng ở bang California đến giữa Thái Bình Dương - khoảng cách này là 4.200 dặm Anh, tương đương 6.800 km.

Tháng 1 năm 2017, tàu sân bay USS Carl Vinson rời cảng San Diego để đến Tây Thái Binh Dương. Ảnh: Cankao
Tháng 1 năm 2017, tàu sân bay USS Carl Vinson rời cảng San Diego để đến Tây Thái Binh Dương. Ảnh: Cankao

Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua Mỹ tiến hành hoạt động thử nghiệm như vậy ở Thái Bình Dương, cũng là lần đầu tiên sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Mỹ đồng thời phóng 4 quả tên lửa.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ có ý định áp dụng các hành động mở rộng và rõ ràng, muốn phô trương sức mạnh cho Chính phủ Trung Quốc xem.

Ông Mark Lippert, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, phó Cố vấn an ninh quốc gia thời kỳ Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ đang tìm cách truyền đi thông điệp liên quan đến tự do đi lại, "pháp trị và thương mại tự do, công khai".

Mark Lippert giải thích: "Trong giai đoạn quá độ, Trung Quốc và Mỹ sẽ thử thách, thăm dò lẫn nhau. Chính sách của ông Barack Obama là rất tích cực bảo vệ những nguyên tắc này. Chính phủ mới của Mỹ có muốn tiếp tục thực hiện chính sách như vậy hay là sẽ thay đổi? Các hành vi của Mỹ gần đây cho thấy Mỹ hiện còn chưa thay đổi".

Tàu sân bay Carl Vinson trên Thái Bình Dương ngày 4 tháng 2 năm 2017. Ảnh: Stars and Stripes
Tàu sân bay Carl Vinson trên Thái Bình Dương ngày 4 tháng 2 năm 2017. Ảnh: Stars and Stripes