Trung Quốc kết án kỹ thuật viên rò rỉ mã nguồn drone của DJI

VietTimes – Tân Hoa Xã đưa tin tòa án thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã kết án 6 tháng tù giam đối với một kỹ thuật viên đã rò rỉ mã nguồn của nhà sản xuất drone DJI vào năm 2017.
Li Zhanbin đã bị DJI sa thải vào tháng 1/2018. Ảnh minh họa: Vice
Li Zhanbin đã bị DJI sa thải vào tháng 1/2018. Ảnh minh họa: Vice

Theo thông tin từ Viện kiểm soát Nhân dân Thâm Quyến, bản án đối với kỹ thuật viên Li Zhanbin, thủ phạm của vụ rò rỉ bí mật thương mại của DJI đã được ban hành vào đầu tháng 4. Ngoài thời gian ngồi tù, Zhabin sẽ phải bồi thường khoản phí 200.000 NDT (tương đương khoảng 30.000 USD).

Mặc dù, các nhà chức trách không đề cập trực tiếp tới DJI, chỉ cho biết vào thời điểm xảy ra vụ án, Li Zhanbin đang làm việc cho một nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu. Phát ngôn viên của DJI, Xie Tiandi cũng đã chính thức xác nhận trên tờ Tân Hoa Xã rằng kỹ thuật viên 28 tuổi này từng là nhân viên của công ty.

Cụ thể, Li Zhanbin đã tự ý chia sẻ mã nguồn của 2 mẫu drone dùng trong nông nghiệp của DJI lên trang chia sẻ mã nguồn nổi tiếng, GitHub. Khi phát hiện vụ rò rỉ này vào tháng 9/2017, công ty ước tính đã thiệt hại khoảng 1,16 triệu NDT.

"Tôi không hề cố ý tiết lộ bí mật của DJI", kỹ thuật viên Li Zhanbin nói. "Tôi rất tiếc vì không nhận thức được hành động vi phạm này và tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý tương đương".

Phát ngôn viên của DJI cho biết công ty đã cập nhật hệ thống bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng.

Drone hiện nay đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Ảnh: The Regeister
Drone hiện nay đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Ảnh: The Regeister

Tân Hoa Xã nhận định rằng vụ rò rỉ mã nguồn trên Github đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho DJI, nhà sản xuất drone có trụ sở tại Thâm Quyến hiện chiếm lĩnh 80% thị phần máy bay không người lái thương mại trên toàn cầu.

Vào tháng 8/2017, Quân đội Mỹ đã ban hành một bản ghi nhớ, yêu cầu tất sĩ quan ngừng sử dụng máy bay không người lái của DJI cho mục đích cá nhân và gỡ bỏ toàn bộ phần mềm của DJI vì rủi ro an ninh.

Đáp lại động thái của Quân đôi Mỹ, DJI đã công bố nhiều sáng kiến để cải thiện khả năng bảo mật. Công ty còn treo giải thưởng lớn để khuyến khích các hacker mũ trắng giúp tìm ra lỗi trên sản phẩm của mình.

Ra đời năm 2006 bởi nhà sáng lập Wang Tao, tới nay các sản phẩm của DJI đã cho thấy khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, drone nông nghiệp giúp nông dân phun thuốc trừ sâu cho cây trồng v.v. Công ty đã tạo ra doanh thu 18 tỷ USD vào năm 2017, tăng 80% so với năm trước.

Ngoài ra, đây cũng không phải lần đầu DJI gặp rắc rối về nhân sự. Đầu năm nay, công ty đã tiết lộ một loạt vụ lừa đảo nội bộ với tổng giá trị lên tới 1 tỷ NDT vào năm 2018. Sau sự cố, DJI đã buộc phải sa thải và khởi tố hàng chục nhân viên vì cáo buộc lạm dụng chi phí để trục lợi cá nhân.

Theo Caixin Global