Trung Quốc giới thiệu sát thủ tàu sân bay Mỹ

VietTimes -- Tại triển lãm Hàng không Chu Hải, tập đoàn Công nghiệp và khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) giới thiệu một tên lửa chống hạm mới CM-401. Đường kính của tên lửa khoảng 85 cm và có thể phóng trên các phương tiện mang khác nhau, trên biển và đất liền. 
Trung Quốc trưng bày nhiều vũ khí hiện đại trong triển lãm Chu Hải.
Trung Quốc trưng bày nhiều vũ khí hiện đại trong triển lãm Chu Hải.

Không có nhiều thông tin về tổ hợp tên lửa chống tàu này, xe phóng và hệ thống điều khiển, cũng như các tính năng kỹ chiến thuật của tên lửa. Nhưng theo nhận xét ban đầu của các chuyên gia của The Drive, tên lửa có cấu trúc thiết kế tương tự như “Iskander – M” của Nga, nhưng có kích thước nhỏ hơn.

Tập đoàn CASIC trưng bày hai xe phóng đạn trong sự kiện này, được thiết kế trên thân xe vận tải 4 cầu, 8x8 gắn, hai tên lửa trong thùng phóng container và hệ thống điều khiển hỏa lực, cũng với hai tên lửa độc lập.

Hệ thống phóng tên lửa CM -401 trên xe phóng ở Chu Hải. Ảnh The Drive
 Hệ thống phóng tên lửa CM -401 trên xe phóng ở Chu Hải. Ảnh The Drive

Theo thông tin ban đầu, hệ thống phóng có thể phóng liên tiếp 2 tên lửa theo những quỹ đạo bay riêng biệt, cùng lúc tấn công 1 mục tiêu hoặc hai mục tiêu khác nhau. Tầm bắn gần nhất khoảng 15km, tầm xa nhất theo thông báo là 290km.

Những thông số này cho thấy đây là loại tên lửa đạn đạo tầm gần (SRBM), có phạm vi tấn công nhỏ hơn 1.000 km. Quân đội Mỹ cũng sử dụng thuật ngữ “tên lửa đạn đạo tầm cận gần” (CRBM) để chỉ các loại tên lửa chiến thuật với tầm bắn nhỏ hơn 300km.

Theo chuyên gia quân sự độc lập Yury Lyamin, Trung Quốc không phải là thành viên của Hiệp ước Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR), mặc dù Bắc Kinh tuyên bố cam kết của mình với những điều kiện trong Hiệp ước và mong muốn trở thành thành viên của Hiệp ước này. Do đó, phạm vi tấn công của tên lửa Trung Quốc đã giúp cho hệ thống vũ khí chiến thuật tên lửa là một sản phẩm xuất khẩu được những khách hàng tiềm năng thuộc thế giới thứ 3 thực sự quan tâm.

Quỹ đạo đường bay của tên lửa đạn đạo chống tàu CM-401. Ảnh: The Drive.
 Quỹ đạo đường bay của tên lửa đạn đạo chống tàu CM-401. Ảnh: The Drive.

Tốc độ tên lửa được cho là khoảng từ 4 đến 6 lần vận tốc âm thanh. Một phần của đường bay tên lửa nằm trong quỹ đạo không gian cận gần trái đất, sau đó tên lửa với tốc độ cao lao vào mục tiêu. Với tốc độ tương tự, khả năng phòng thủ đánh chặn loại đầu đạn này là thực sự khó khăn. Theo nhận xét của The National Interest, rõ ràng việc phát triển loại tên lửa này nhằm vào tàu sân bay Mỹ và các khu trục hạm phương Tây khác.

Theo The Drive, màu sắc ngụy trang của xe phóng cho thấy, tên lửa sẽ được trang bị cho các đơn vị bảo vệ bờ biển và các tàu khu trục. Hơn thế nữa, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu CM-401, tập đoàn CASIC cũng không loại trừ khả năng này.

Hệ thống tên lửa chống hạm tầm cận gần CM-401 Trung Quốc. Ảnh: The Drive.
 Hệ thống tên lửa chống hạm tầm cận gần CM-401 Trung Quốc. Ảnh: The Drive.
Hệ thống tên lửa chống tàu CM-401, được giới thiệu ở triển lãm hàng không Chu Hải. Ảnh: The Drive.
 Hệ thống tên lửa chống tàu CM-401, được giới thiệu ở triển lãm hàng không Chu Hải. Ảnh: The Drive.
Video giới thiệu hệ thống tên lửa chống tàu tầm gần CM-401 trong triển lãm Chu Hải.