Trung Quốc dự kiến tăng gấp 4 lần lực lượng thủy quân lục chiến

VietTimes -- Trung Quốc có kế hoạch tăng quân số Thủy quân lục chiến hiện tại từ 20 nghìn người lên đến 100 nghìn người nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng của mình và những lợi ích quốc gia ngày càng tăng trên thế giới.
Thủy quân lục chiến Trung Quốc luyện tập
Thủy quân lục chiến Trung Quốc luyện tập

 Báo South China Morning Post, dẫn các nguồn tin quân sự và chuyên gia cho biết, một phần lực lượng sẽ được đóng tại các cảng của Trung Quốc ở Djibouti tại vùng Sừng châu Phi và ở cảng Gwadar, phía Tây Nam Pakistan.

Các nguồn tin quân sự tiết lộ rằng, hai lữ đoàn bộ binh đã được chuyển hóa thành thủy quân lục chiến và làm tăng quân số hiện nay lên gần gấp đôi, tới mức 20.000 người.

Quân số chung của Thủy quân lục chiến của Quân đội Trung Quốc sẽ tăng lên đến 100 nghìn người và sẽ bao gồm sáu lữ đoàn," - tờ báo dẫn lời một nguồn tin, cho biết. Theo nguồn tin này, quân chủng Hải quân của Trung Quốc dự kiến cũng sẽ tăng 15% quân số (số lượng ước tính hiện hay là 235 nghìn người).

Liu Xiaojiang, một cựu chính ủy hải quân nói, các lực lượng thủy quân lục chiến sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động quân sự.

"Trung Quốc là một quốc gia biển, và bởi vì chúng ta bảo vệ quyền lợi biển của mình, tăng cường những mối quan tâm của mình, vai trò của Hải quân sẽ ngày càng quan trọng hơn" - ông Liu nói bên lề Kỳ họp Chính hiệp Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm 5/3.

H.K