Trung Quốc đột ngột thay đổi số liệu bệnh nhân ở Vũ Hán

VietTimes -- Ngày 17/4, Bộ Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Vũ Hán đã ra thông báo: tính đến 24h00 ngày 16/4, số ca bị bệnh tăng thêm 325, số tử vong tăng thêm 1.290 người.
Ngày 17/4, thành phố Vũ Hán công bố số liệu thống kê về dịch bệnh, số người chết được điều chỉnh lại tăng thêm 50% so với trước đây. (Ảnh: AP).
Ngày 17/4, thành phố Vũ Hán công bố số liệu thống kê về dịch bệnh, số người chết được điều chỉnh lại tăng thêm 50% so với trước đây. (Ảnh: AP).

Thông báo dẫn một số điều luật quy định về chế độ thống kê, báo cáo số liệu dịch bệnh có liên quan của Trung Quốc và viết: “Với nguyên tắc chịu trách nhiệm với lịch sử, người dân và trước những người chết, để đảm bảo rằng các thông tin về dịch bệnh COVID-19 của thành phố là công khai và minh bạch, số liệu chính xác; Bộ Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Vũ Hán đã thành lập tổ điều tra, tổ chức các cơ quan như Ủy ban y tế và sức khỏe thành phố, kiểm soát dịch bệnh, công an, dân chính, tư pháp, thống kê và các phòng ban khác, rà soát lại tất cả các địa điểm liên quan đến dịch bệnh như phòng khám, bệnh viện, bệnh viện cabin, điểm cách ly, cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những nơi đặc biệt như nhà tù, cơ sở dưỡng lão...thông qua các tổ chức y tế, cộng đồng đường phố,  đồn cảnh sát cơ sở, các đơn vị và gia quyến người bị nạn.

Kết quả kiểm tra rà soát cho thấy, tính đến 24h00 ngày 16/4, số trường hợp người bị bệnh được xác nhận đã tăng thêm 325 người đưa tổng số người bệnh được xác nhận được sửa đổi thành 50.333 trường hợp (trước đó báo cáo 50.008 ca); số trường hợp tử vong tăng 1.290 và tổng số ca tử vong được sửa đổi thành 3.869 (trước đó báo cáo chết 2.579 người).

Các bệnh viện và nhân viên y tế quá bận rộn cứu chữa người bệnh là một lý do được giải thích cho việc báo cáo không đầy đủ số người bị bệnh và tử vong (Ảnh: Lianhe Zaobao).
Các bệnh viện và nhân viên y tế quá bận rộn cứu chữa người bệnh là một lý do được giải thích cho việc báo cáo không đầy đủ số người bị bệnh và tử vong (Ảnh: Lianhe Zaobao).

Cơ quan này giải thích nguyên nhân của sự khác biệt trong số liệu trên như sau:

Thứ nhất, do sự gia tăng mạnh số bệnh nhân trong giai đoạn đầu của dịch bệnh dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn lực y tế và khả năng điều trị bị thiếu nghiêm trọng; một số bệnh nhân đã không được vào bệnh viện và bị chết tại nhà.

Thứ hai, trong thời kỳ điều trị cao điểm, các bệnh viện vận hành quá tải và nhân viên y tế quá bận rộn với việc điều trị; về mặt khách quan, có sự báo cáo muộn, báo cáo bị bỏ sót hoặc báo cáo nhầm.

Thứ ba, do sự gia tăng nhanh chóng số lượng các cơ sở y tế được chỉ định thu nhận điều trị bệnh nhân, có các loại bệnh viện cấp bộ, bệnh viện cấp tỉnh, thành phố và huyện; cũng có các bệnh viện của doanh nghiệp, bệnh viện tư nhân và bệnh viện cabin; một số cơ sở y tế đã không kết nối kịp thời với mạng thông tin về dịch bệnh để gửi thông tin.

Thứ tư, việc đăng ký một số trường hợp tử vong không đầy đủ, xảy ra tình trạng báo cáo trùng và báo cáo sai.

Theo trang tin Guancha, ngày hôm nay (17/4), Trung Quốc có thêm 352 ca bệnh mới, 15 ca nghi nhiễm, 1.290 ca tử vong; đưa tổng số người bị bệnh ở cả nước lên 84.149, 1.549 người nghi nhiễm, 4.642 người tử vong.

Từ trước đến nay, Trung Quốc đã nhiều lần thay đổi cách thống kê, báo cáo số liệu về dịch bệnh. Lúc đầu các ca nhiễm bệnh nhưng không có các triệu chứng lâm sàng không được đưa vào, sau đó được đưa vào, nhưng sau 3 ngày lại bị gạt ra; gần đây lại đưa vào số liệu báo cáo hàng ngày nhưng lại không công bố số liệu tổng hợp về loại người bệnh này.

Nhân việc này, có người đặt câu hỏi: Thành phố Vũ Hán đã rà soát và báo cáo lại số liệu, liệu các địa phương khác có rà soát, báo cáo lại số liệu nạn nhân hay không? Liệu đây có phải là số liệu chính xác về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc?