Trung Quốc: Doanh nghiệp quân sự và công ty tư nhân đua nhau phát triển máy bay không người lái chiến đấu

VietTimes -- Công nghệ sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc đang phát triển rất nhanh. Ngoài các doanh nghiệp quân sự, các công ty tư nhân cũng đã bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp này. Những bức ảnh mới nhất được lưu hành trên mạng Trung Quốc cho thấy một công ty tư nhân có trụ sở tại Tứ Xuyên đã phát triển một máy bay không người lái cỡ lớn có thể mang nhiều loại bom đạn, gây xôn xao dư luận Trung Quốc và quốc tế.
Loại máy bay không người lái trinh sát chiến đấu đường dài tầm trung và cao không TW328 do Công ty  Công nghệ Tengden Tứ Xuyên nghiên cứu phát triển.
Loại máy bay không người lái trinh sát chiến đấu đường dài tầm trung và cao không TW328 do Công ty Công nghệ Tengden Tứ Xuyên nghiên cứu phát triển.

Theo trang tin Đa Chiều, trang web của quân đội Trung Quốc, ngày 3/12 cho biết, kiểu máy bay không người lái TB001 trinh sát chiến đấu đường dài tầm trung và cao không do Công ty  Công nghệ Tengden Tứ Xuyên nghiên cứu phát triển là chiếc máy bay thực sự đầu tiên được công khai. Nó còn được gọi là TW328, biệt danh “Song Vĩ Hạt” (Bọ Cạp hai đuôi).

Thông tin công khai cho thấy Công ty công nghệ Tengden, nơi chế tạo ra TB001, thực ra là một chi nhánh của Viện nghiên cứu Thành Đô 611. Các sản phẩm chính của nó bao gồm nhiều loại máy bay không người lái cỡ lớn, trong đó có máy bay chiến đấu TB001. Công ty cũng đang hợp tác với hãng chuyển phát nhanh Thuận Phong (Shun Feng, SF Express) để nghiên cứu sản xuất máy bay không người lái vận tải cỡ lớn.

Chiếc TB001 mang vũ khí bay thử nghiệm.
Chiếc TB001 mang vũ khí bay thử nghiệm.

Tin cho biết, TB001 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 3 năm nay. Đặc điểm của máy bay là thiết kế thân máy bay đuôi kép, tương tự như máy bay chiến đấu Lockheed P-38 Lightning nổi tiếng trong Thế chiến II. Đặc điểm của nó là thân máy bay rất chắc chắn, trọng lượng nhẹ và đảm bảo thực hiện khả năng giảm chiều cao đột ngột...

Máy bay không người lái này sử dụng hai động cơ piston cánh quạt với càng hạ cánh có thể thu vào. Theo dữ liệu, TB001 có trọng lượng cất cánh tối đa 2,8 tấn, tổng sải cánh 20 mét, chiều dài 10 mét, chiều cao 3,3 mét và tầm bay tối đa 6.000 km ở độ cao 8.000 mét. Nó có thể mang theo một tấn phụ tải và có thể bay liên tục 35 giờ.

Một chiếc TB001 được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải.
Một chiếc TB001 được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải.

Ngoài tác chiến, khi TB001 hợp tác với SF Express để cải hoán thành máy bay vận tải, tải trọng hiệu quả đã tăng lên 1,2 tấn. Năm 2017, mẫu máy bay cải tiến của nó đã hỗ trợ cho người khổng lồ viễn thông Huawei trong việc thực hiện nhiệm vụ sửa chữa các trạm căn cứ ở Vân Nam.

Theo báo cáo, trong việc TB001 hiệp đồng tác chiến với chỉ huy mặt đất, loại UAV này có phạm vi liên lạc hiệu quả lên tới 280 km với sở chỉ huy mặt đất. Đồng thời, máy bay cũng có thể được trang bị kết nối dữ liệu liên lạc vệ tinh để mở rộng bán kính liên lạc hai chiều lên đến 3.000 km.

Một chiếc TB001 loại vận tải.
Một chiếc TB001 loại vận tải.

Những bức ảnh mới nhất cho thấy loại máy bay không người lái cỡ lớn này có thể mang một số lượng lớn tên lửa và bom dẫn đường chính xác, bao gồm tổng cộng 8 quả đạn với 3 mẫu khác nhau. Phân tích chỉ rõ, nếu được trang bị loại tên lửa không đối đất cỡ nhỏ kiểu mới hoặc hy sinh hành trình, thì khả năng mang tối đa có thể đạt tới 24 quả tên lửa; nó cũng có thể mang theo các loại vũ khí dẫn đường lớn hơn, bao gồm loại bom dẫn đường cỡ 250 kg.

Phân tích cũng cho rằng, nếu mang cùng số lượng và trọng lượng vũ khí, TB001 cũng có thể thực hiện nhiệm vụ không chiến lâu hơn so với các loại máy bay không người lái đang trang bị cho PLA.

Một số loại máy bay không người lái của Trung Quốc.
Một số loại máy bay không người lái của Trung Quốc.

Cũng có tin, Công ty Tengden Tứ Xuyên đang nghiên cứu phát triển loại máy bay không người lái chở hàng với tầm hoạt động đáng kinh ngạc lên tới 7.000 km. Đây là một máy bay không người lái 8 động cơ phản lực với sải cánh 40 mét và trọng tải 20 tấn. Dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020.

Loại máy bay không người lái vận tải đang được nghiên cứu này cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm cứu nạn, tiếp nhiên liệu trên không, giám sát trinh sát dài hạn và thu thập thông tin tình báo.

Ảnh vệ tinh chụp 3 chiếc máy bay không người lái trinh sát chiến lược WZ-7 Xiang Long bố trí ở một căn cứ thuộc tỉnh Quảng Đông
Ảnh vệ tinh chụp 3 chiếc máy bay không người lái trinh sát chiến lược WZ-7 Xiang Long bố trí ở một căn cứ thuộc tỉnh Quảng Đông

Ngoài máy bay không người lái do các công ty tư nhân phát triển, các doanh nghiệp quân đội Trung Quốc đã nghiên cứu phát triển nhiều loại máy bay không người lái phục vụ trong PLA, bao gồm loại máy bay không người lái tấn công GJ-2 máy bay không người lái do thám WZ-8 đã được xuất hiện công khai tại lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Ảnh vệ tinh chụp 2 chiếc máy bay không người lái tấn công GJ-2 bố trí tại Vân Nam.
Ảnh vệ tinh chụp 2 chiếc máy bay không người lái tấn công GJ-2 bố trí tại Vân Nam.

Ngoài ra, các bức ảnh vệ tinh của các nước cũng cho thấy Trung Quốc đã triển khai các loại máy bay không người lái mới ở nhiều nơi trên đất Trung Quốc. Ảnh vệ tinh chụp ngày 5 tháng 10 cho thấy Trung Quốc đã triển khai ít nhất 9 máy bay trinh sát không người lái cao không tầm xa WZ-7 “Xianglong” tại sân bay Song Liễu (Shuang Liao) ở Cát Lâm, gần Triều Tiên. Thông số kỹ thuật cho thấy loại UAV WZ-7 “Xianglong” có chiều dài hơn 14 mét, sải cánh hơn 24 mét, chiều cao 5,4 mét, trọng lượng cất cánh bình thường 6,8 tấn, trần bay từ 18.000 đến 20.000 mét và tốc độ hành trình hơn 700 km mỗi giờ. Với bán kính 2.500 km, máy bay có thể hoạt động liên tục trong 10 giờ.

Ảnh vệ tinh chụp 9 máy bay không người lái tầm cao WZ-7 Xiang Long bố trí tại sân bay Song Liễu, gần biên giới Triều Tiên.
Ảnh vệ tinh chụp 9 máy bay không người lái tầm cao WZ-7 Xiang Long bố trí tại sân bay Song Liễu, gần biên giới Triều Tiên.

Việc triển khai một số lượng lớn máy bay không người lái “Xianglong” ở đây cho thấy Trung Quốc có ý định tiến hành trinh sát hiệu quả các lực lượng quân sự của Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh vào ngày 20 tháng 10 cũng cho thấy căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Vân Nam đã triển khai ít nhất 2 máy bay không người lái  tấn công và trinh sát GJ-2 “Yilong-II”. Ảnh vệ tinh vào ngày 9 tháng 11 cho thấy một căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Quảng Đông cũng đã triển khai ít nhất 3 máy bay không người lái trinh sát WZ-7 “Xianglong”.