Trung Quốc dọa trừng phạt các công ty Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan

VietTimes -- Mỹ vừa "bật đèn xanh" cho thương vụ bán 66 chiến đấu cơ F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan nhằm giúp nước này hiện đại hóa lực lượng quân đội và tăng cường khả năng phòng thủ. Chính quyền Bắc Kinh lập tức lên tiếng chỉ trích động thái này và đưa ra cảnh báo với Washington.
Chiến đấu cơ F-16 mà Mỹ mới phê chuẩn bán cho Đài Loan (Ảnh: Sputnik)
Chiến đấu cơ F-16 mà Mỹ mới phê chuẩn bán cho Đài Loan (Ảnh: Sputnik)

Hôm 21/8, chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối việc Mỹ phê chuẩn thương vụ vũ khí cho Đài Loan và chuẩn bị áp đặt đòn trừng phạt nhằm vào các công ty Mỹ cung cấp vũ khí cho hòn đảo này - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay.

"Trung Quốc lên án quyết định của Mỹ. Chúng tôi đã từng đưa ra phản ứng chính thức với phía Mỹ và kêu gọi Washington nhận thức rõ về những mối nguy hiểm từ việc bán vũ khí cho Đài Loan" - ông Cảnh Sảng nói.

Tuyên bố trên xuất hiện nhằm phản ứng trước việc Lầu Năm Góc bán cho Đài Loan 66 chiến đấu cơ F-16C/D Block 70, các trang thiết bị và dịch vụ đi kèm với tổng giá trị ước tính lên tới 8 tỷ USD.

Tháng 7 vừa qua, Bắc Kinh từng cảnh báo Washington không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Đài Loan và yêu cầu Mỹ hủy tất cả các mối liên lạc quân sự, đường dây liên lạc chính thức với Đài Bắc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng nhiều lần nhắc lại quan điểm rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất gây ảnh hưởng tới quan hệ song phương Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của họ và hy vọng nó sẽ tái thống nhất với đại lục trong tương lai.

Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1949 khi hòn đảo này tuyên bố độc lập. Chính quyền đại lục và Đài Loan sau đó nối lại liên lạc ngoại giao vào cuối những năm 1980. Trung Quốc từ trước tới nay luôn chỉ trích gay gắt việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Theo Sputnik