Trung Quốc điều tra thêm 14 tướng lĩnh

Chiến dịch diệt trừ tham nhũng ở Trung Quốc vừa gây ra một cơn “chấn động” mới, khi nước này bắt giữ cùng lúc 14 tướng lĩnh quân đội cấp cao để phục vụ công tác điều tra, trong đó có con trai của một vị cựu tướng quyền lực hàng đầu.
Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng (bên phải) trong chuyến thăm Nga năm 2011.
Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng (bên phải) trong chuyến thăm Nga năm 2011.

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm qua (2/3) đưa tin, Trung Quốc đang điều tra 14 sĩ quan quân sự cấp cao vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Trong số những vị quan chức quân đội cấp cao này có con trai của một trong những cựu tướng lĩnh hàng đầu Trung Quốc.

Đây là làn sóng mới nhất trong “chiến dịch đả hổ diệt ruồi” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động nhằm diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng đang hoành hành ở đất nước Trung Quốc, đặc biệt là ở trong quân đội nước này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, một trong những sĩ quan đang bị điều tra là Thiếu tướng Quách Chính Cương (Guo Zhenggang), con trai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng (Guo Boxiong). Ông này đã nghỉ hưu năm 2013. 

Ông Quách Chính Cương là Phó Giám đốc Cục chính trị của Quân khu Chiết Giang. Ông này bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm luật pháp”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website nhưng không cho biết thông tin cụ thể về hành động vi phạm luật pháp là gì. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, cụm từ “vi phạm luật pháp” thường được dùng để chỉ đến tội tham nhũng.  

Ông Quách Chính Cương, 45 tuổi, hiện đang là một Thiếu tướng, tờ Thời báo Hoàn cầu - một phụ san thuộc tờ People's Daily - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết. Tin đồn về việc Thiếu tướng Quách Chính Cương bị điều tra tội tham nhũng đã bắt đầu dấy lên trên báo chí nước ngoài từ nhiều tháng qua.  

Vụ việc trên diễn ra 4 tháng sau khi một trong những sĩ quan quân sự cấp cao nhất Trung Quốc - Tướng Từ Tài Hậu (Xu Caihou) thú nhận việc nhận những khoản hối lộ khổng lồ để mua quan bán chức. Ông Từ Tài Hậu là vị quan chức quân sự cấp cao nhất cho đến nay bị chính thức truy tố vì tội tham nhũng.  

Trong một tuyên bố riêng khác, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, việc có thêm 14 tướng lĩnh Trung Quốc bị bắt cho thấy, chiến dịch chống tham nhũng không phải “chỉ là bề nổi” hay chỉ là “cơn gió thoáng qua” như nhiều người nghĩ. “Quân đội đang thực sự chiến đấu chống lại nạn tham nhũng”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.  

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang là người lãnh đạo Quân uỷ Trung ương quyền lực - cơ quan kiểm soát và quản lý quân đội lớn nhất thế giới gồm 2,3 triệu quân. Ông Tập Cận Bình đang đẩy chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội lên mức cao nhất. Ông này thề sẽ nhằm mục tiêu vào “những con hổ” cấp cao cũng như cả “những con ruồi” cấp thấp trong chiến dịch chống nạn tham nhũng.  

Nỗ lực chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc diễn ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm cách hiện đại hoá lực lượng vũ trang để vươn dài cánh tay sức mạnh ra khắp những vùng Biển Đông và biển Hoa Đông tranh chấp.  

Trung Quốc đã tăng cường chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990 bằng lệnh cấm quân đội tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, quân đội vẫn tham gia vào các giao dịch thương mại trong những năm gần đây do thiếu sự kiểm soát và kiểm tra, các nhà phân tích quân sự cho hay. Nạn tham nhũng trong quân đội lớn đến mức nó được cho là làm ảnh hưởng đến năng lực chiến đấu của quân đội Trung Quốc.  

Nói về đợt bắt giữ tướng lĩnh quân đội mới nhất, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận của Trung Quốc bình luận rằng, đây là bằng chứng rõ ràng về việc nỗ lực chống tham nhũng “không có giới hạn và mức trần” và “không ai có thể thoát”. Đây cũng là bằng chứng thêm nữa về việc quân đội không đứng trên luật và sẽ phải chịu sự giám sát, trừng phạt giống như mọi người, Tân Xoa xã đã viết như vậy.  

Việc công bố danh sách thêm 14 tướng lĩnh quân đội bị “sờ gáy” sẽ tạo ra sự tin tưởng cho dân chúng về chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc, bài bình luận trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Theo: VnMedia