Trung Quốc đẩy mạnh giai đoạn “nước rút” nhằm sớm cung cấp dịch vụ 5G thương mại

VietTimes – Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết Trung Quốc đang có kể hoạch đẩy mạnh tiến trình triển khai dịch vụ 5G thương mại trong giai đoạn “nước rút” cuối cùng.
Ảnh minh họa: SCMP
Ảnh minh họa: SCMP

Chuyên gia kinh tế trưởng Wang Xinzhe của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) tuyên bố Bộ đã đặt ra một số ưu tiên để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa 5G khi quá trình phát triển thế hệ tiếp theo của công nghệ viễn thông đang bước vào giai đoạn “nước rút” cuối cùng.

Chuyên gia kinh tế trưởng Wang Xinzhe nói: “Bộ Công nghiệp và CNTT sẽ tăng tốc độ thương mại hóa 5G, xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông có tốc độ cao và phủ sóng toàn diện, cũng như phát triển chuỗi ứng dụng công nghiệp 5G lớn mạnh hơn”.

Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia tích cực nhất trên tiến trình triển khai dịch vụ 5G thương mại. Thế hệ thứ 5 của công nghệ viễn thông di động được cho là nền tảng cho sự phát triển của nhiều ngành nghề, hỗ trợ kinh tế và cải thiện cuộc sống người dân.

Theo ông Wang Xinzhe, ưu tiên hàng đầu được đề ra nhằm giải quyết 2 thách thức cơ bản mà Bắc Kinh đang đối mặt trong quá trình triển khai 5G, bao gồm: đẩy mạnh tiến bộ trong ngành công nghiệp 5G và phát triển nhiều công nghệ có tính ứng dụng.

Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc sẽ thúc đẩy tích hợp công nghệ vào nền kinh tế, ưu tiên thành lập các dự án thí điểm trong các lĩnh vực quan trọng như:  giao thông thông minh, sản xuất thông minh, y tế thông minh và nông nghiệp kỹ thuật số.

Chuyên gia kinh tế trưởng Wang Xinzhe của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT)
Chuyên gia kinh tế trưởng Wang Xinzhe của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT)

Bên cạnh đó, ông Wang Xinzhe cho biết MIIT cũng sẽ tăng cường khả năng đối phó với các thách thức an ninh gia tăng và xây dựng hệ sinh thái mở cho sự hợp tác quốc tế.

Bắc Kinh đang coi công nghệ 5G với ưu điểm vượt trội về tốc độ, độ trễ, tiết kiếm năng lượng và khả năng kết nối thiết bị lớn sẽ trở thành chìa khóa tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, tham vọng của Trung Quốc đã tạo ra cuộc chiến công nghệ với Mỹ. Gần đây, Mỹ liên tục gây sức ép để các nước Châu Âu cấm công ty viễn thông Trung Quốc, Huawei vì lo ngại rủi ro an ninh và gián điệp.

Theo báo cáo của Forrester Research, Trung Quốc đang ở vị trí tốt nhất để chiến thắng trong cuộc đua 5G toàn cầu. Dự kiến khoảng 57% của các khoản đầu tư công nghệ của Trung Quốc, tương đương 256 tỷ USD, sẽ được phân bổ để xây dựng hạ tầng viễn thông trong năm 2019.

Theo SCMP