Trung Quốc đang thử nghiệm thiết bị chiến tranh điện tử ở Biển Đông

VietTimes -- Theo mạng tin tức CNBC của Mỹ hôm 6/7, một báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ cho biết: Trung Quốc đang kiểm tra, thử nghiệm các trang thiết bị chiến tranh điện tử được họ lắp đặt mới đây tại một số căn cứ tiền tiêu trên Biển Đông.  
Hệ thống radar Trung Quốc lắp đặt phi pháp trên đá Chữ Thập.
Hệ thống radar Trung Quốc lắp đặt phi pháp trên đá Chữ Thập.

Người đã được đọc bản báo cáo này cho biết, theo bản báo cáo đánh giá tình hình gần 1 tháng qua thì Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa vào sử dụng những thiết bị này được họ lắp đặt trái phép hồi đầu năm nay trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, tôn tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo CNBC, người phát ngôn Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về nội dung những tin tình báo này. CNBC cho rằng, động thái này cho thấy Bắc Kinh đã tăng cường lực lượng ở vùng biển tranh chấp gay gắt này. Trước khi lắp đặt các trang thiết bị chiến tranh điện tử Trung Quốc đã bố trí các hệ thống tên lửa bờ đối hạm và tên lửa đất đối không tại 3 căn cứ tiền tiêu trên các đảo nhân tạo. Những thiết bị chiến tranh điện tử này được sử dụng để gây nhiễu hoặc vô hiệu hóa  thông tin và các hệ thống radar. Tin cho biết, hệ thống phòng ngự bờ biển mới cộng thêm các trang thiết bị chiến tranh điện tử là sự bổ sung quan trọng cho sự có mặt về quân sự của Bắc Kinh ở khu vực này.

Báo Philippines viết về việc Trung Quốc thử nghiệm thiết bị chiến tranh điện tử
Báo Philippines viết về việc Trung Quốc thử nghiệm thiết bị chiến tranh điện tử 

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Mỹ lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc bố trí trang thiết bị chiến tranh điện tử tại các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp một cách phi pháp trên Biển Đông. Tháng 4/2018, tờ “The Wall Street Journal” cũng đã đưa tin, Trung Quốc đã cho lắp đặt trên 2 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa các trang thiết bị có thể gây nhiễu thông tin và hệ thống radar; cho rằng “đây là bước đi quan trọng của Trung Quốc trong việc lặng lẽ thực hiện quân sự hóa Biển Đông”.

Thông tin do CNBC đăng tải đã lập tức dấy lên sự quan ngại của các nước có yêu sách chủ quyền đối với Biển Đông. Chỉ mấy giờ sau khi CNBC đưa tin, các báo “Philippine Daily Inquirer” và “Philstar Global” của Philippines đều đăng lại hoặc viện dẫn thông tin nói trên và bày tỏ lo ngại về động thái của Trung Quốc.

Thông tin về việc Trung Quốc thử nghiệm thiết bị chiến tranh điện tử trên CNBC
Thông tin về việc Trung Quốc thử nghiệm thiết bị chiến tranh điện tử trên CNBC 

Trước những thông tin do báo chí Mỹ và Philippines đăng tải, tờ “Thời báo Hoàn cầu” – một ấn phẩm của Bộ biên tập Nhân dân Nhật báo hôm 6/7 đã đăng tải ý kiến của Lý Kiệt – người được gọi là “chuyên gia quân sự Trung Quốc”- lặp lại luận điệu ngang ngược: “Chúng ta xây dựng, lắp đặt các thiết bị, vũ khí trang bị phòng ngự trên các đảo, bãi của ta là việc đương nhiên và chính đáng”. Lý Kiệt gián tiếp công khai thừa nhận việc triển khai các trang thiết bị chiến tranh điện tử một cách phi pháp và gây nguy hiểm đến an toàn hàng không trên vùng trời Biển Đông này khi cho rằng: “Trung Quốc đã lắp đặt các trang thiết bị này thì tất nhiên phải thử nghiệm để bảo đảm cho việc sử dụng và bảo dưỡng bình thường; đó là hành động hợp lý và hợp pháp” (!?).