Trung Quốc đã lắp đặt hơn một triệu cột sạc cho xe ô tô điện

Ngày 28-7, Tân Hoa Xã cho biết, Trung Quốc đã lắp đặt hoàn thiện tổng cộng hơn một triệu cột sạc cho ô tô điện, tạo ra mạng lưới trạm sạc lớn nhất thế giới. 
Một trạm nạp điện cho ô tô tại Trung Quốc.
Một trạm nạp điện cho ô tô tại Trung Quốc.

Mốc mới đạt được vào cuối tháng 6-2019 là rất quan trọng trong bối cảnh những năm gần đây, hạ tầng giao thông Trung Quốc đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang ô tô chạy điện, thậm chí bỏ xa các đối thủ Mỹ và châu Âu. Tính tới hết năm 2018, Mỹ mới chỉ triển khai được khoảng 57.000 cột sạc cho ô tô điện. Con số này của châu Âu trong năm 2019 dự kiến cũng chỉ đạt khoảng 170.000 cột. Thực tế này khiến giới chuyên môn đánh giá rằng, Trung Quốc sẽ là động lực chính của cuộc cách mạng điện hóa ngành công nghiệp ô tô thế giới, chứ không phải Mỹ.

Hiện tại, Trung Quốc cũng có tới 486 nhà máy sản xuất ô tô chạy điện, nhiều gấp 3 lần con số cách đây hai năm. Doanh số ô tô điện tại đây được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 1,6 triệu xe trong năm 2019. Tuy nhiên, con số này mới chỉ chiếm khoảng 4% thị trường ô tô Trung Quốc, vốn có doanh số lên tới khoảng 23,7 triệu chiếc mỗi năm. Điều này đồng nghĩa rằng quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn còn dư địa rất lớn để phát triển ô tô chạy năng lượng mới. 

Trong bối cảnh số lượng xe ô tô điện tăng nhanh không chỉ tại Trung Quốc mà ở cả nhiều nước trên thế giới, bản thân các hãng sản xuất cũng nhận thấy việc cần tự mình xây dựng các trạm sạc điện tiện lợi nhằm kích thích và đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán đến trước năm 2030, khoảng 30% xe hơi trên thế giới sẽ chạy bằng điện. Vì vậy, thế giới sẽ cần đến 30 triệu trạm sạc điện công cộng – gấp 50 lần số lượng hiện nay. Với lý do trên, việc xây dựng các mạng lưới tiếp năng lượng cho xe điện đã trở thành nỗ lực được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của hàng loạt các thương hiệu lớn. 

Theo Hà Nội mới

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/941345/trung-quoc-da-lap-dat-hon-mot-trieu-cot-sac-cho-xe-o-to-dien