Trung Quốc có thể phát hành tiền số trong 2-3 tháng tới

VietTimes -- Trung Quốc có thể bắt đầu phát hành đồng tiền số của nước này ngay trong vòng 2 - 3 tháng tới; theo dự đoán của một công ty đầu tư được hỗ trợ bởi tập đoàn Foxconn Technology Group.
Theo dự đoán, đồn tiền số được phát hành sẽ mang tính chất thử nghiệm chứ chưa thể thay thế tiền thật (Ảnh: Getty)
Theo dự đoán, đồn tiền số được phát hành sẽ mang tính chất thử nghiệm chứ chưa thể thay thế tiền thật (Ảnh: Getty)

Trung Quốc đã phát triển một khung làm việc có tên gọi là Thanh toán điện tử Tiền số (DCEP) - Jack Lee, đối tác quản lý thuộc công ty HCM Capital, cho hay. Điều này cho phép ngân hàng trung ương Trung Quốc phát hành một đồng tiền số cho các ngân hàng thương mại và các mạng lưới thanh toán của bên thứ ba bằng Alipay và WeChat Pay.

"Bởi vậy, họ đã sẵn có tất cả các hệ thống và mạng lưới. Tôi cho rằng các bạn sẽ sớm thấy nó (tiền số), có thể trong vòng 2 -3 tháng tới" - ông Lee nói với kênh CNBC.

Vị chuyên gia cho rằng việc phát hành tiền số ban đầu có thể chỉ mang tính thử nghiệm - chứ không thể thay thế hoàn toàn tiền mặt.

Theo Reuters, HCM Capital đã bỏ vốn đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp blockchain. Công ty này được hỗ trợ bởi tập đoàn sản xuất điện tử Đài Loan Foxconn - bên cũng đầu tư vào Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD của SoftBank, Nhật Bản.

Một số chuyên gia từng cảnh báo rằng tiền số làm tăng nguy cơ lừa đảo, đặc biệt là các vụ rửa tiền hay rót vốn cho các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, nhiều chính phủ vẫn chưa có biện pháp nào để quản lý lĩnh vực này.

Daniela Stoffel - quan chức Thụy Sĩ chuyên trách vấn đề tài chính quốc tế - nói rằng kế hoạch phát hành tiền số của Trung Quốc có thể tạo động lực mới để các nước trên khắp thế giới đưa ra quyết định xem liệu có nên sử dụng và lưu hành tiền số hay không.

"Nếu chính phủ các nước nhận ra rằng điều này đang thực sự diễn ra; và các câu hỏi cũng như thách thức liên quan tới tiền ảo giờ đã trở thành sự thực, tôi hy vọng rằng nó sẽ tạo thêm động lực để họ đưa ra quyết định dựa trên cơ sở toàn cầu" - bà Stoffel nói.

Liên quan tới vấn đề quản lý, khả năng các loại tiền ảo tăng giá sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của đồng tiền thực và của các ngân hàng trung ương - vấn đề nên được cộng đồng quốc tế đem ra thảo luận; bà Stoffel nói thêm.

Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên có kế hoạch phát hành tiền số. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ hồi tháng trước cũng cho hay họ đang phối hợp với sàn chứng khoán nước này để cân nhắc về khả năng thêm tiền số vào các giao dịch thương mại.

Theo CNBC