Trung Quốc có thể cấp vũ khí hạng nhẹ giúp Philippines tấn công tội phạm

VietTimes -- Philippines chuyển hướng sang đa dạng hóa nguồn cung vũ khí, tránh lệ thuộc quá mức vào Mỹ, có thể mua súng trường của Trung Quốc, mua súng ngắm của Nga trong thời gian tới.
Ngày 11/12/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm một doanh trại quân đội. Ảnh: Cankao
Ngày 11/12/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm một doanh trại quân đội. Ảnh: Cankao

Tờ Deutsche Welle Đức ngày 13/12 cho hay Trung Quốc chuẩn bị cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho Philippines, trợ giúp Philippines tấn công chủ nghĩa khủng bố và triển khai cuộc chiến chống ma túy.

Theo Deutsche Welle, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa ngày 12/12 cho biết Trung Quốc và Philippines đang bàn bạc khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Philippines.

Triệu Giám Hoa cho biết nếu giao dịch có thể hoàn thành, Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho Philippines, trợ giúp nước này tấn công chủ nghĩa khủng bố và buôn bán ma túy.

Theo tiết lộ của Triệu Giám Hoa, hai bên vẫn còn ở giai đoạn thảo luận ban đầu, vẫn chưa đạt được thỏa thuận về chủng loại vũ khí và giá cả, nhưng hầu hết sẽ là súng trường.

Ngày 11/12, Tổng thống Philippinese Rodrigo Duterte nói với quân đội nước này rằng ông sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng điều sĩ quan đến Trung Quốc tiếp nhận một lô trang bị súng ống, sẽ trả tiền trong thời gian 25 năm.

Ông Rodrigo Duterte còn cho biết: "Tôi không nhất thiết tiếp tục đi hỏi người khác, bởi vì họ muốn cung cấp cho ta. Không phải miễn phí, mà là trả tiền trong thời gian 25 năm".

Philippines từ lâu lệ thuộc quá lớn vào vũ khí, tàu chiến và máy bay của Mỹ. Nhưng, những năm gần đây, nước này cũng mua sắm trang bị quốc phòng của các nước khác để thúc đẩy cải tạo hiện đại hóa quân đội. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội cũng đang cân nhắc mua sắm súng ngắm từ Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana. Ảnh: Rappler
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana. Ảnh: Rappler

Từ khi lên làm Tổng thống cho đến nay, ông Rodrigo Duterte và đồng minh lâu năm Mỹ đã có khoảng cách, đồng thời tháng 10/2016 tại Bắc Kinh tuyên bố rằng Philippines phải "thoát" Mỹ.

Ông Rodrigo Duterte còn đưa ra những phát biểu được cho là "khiếm nhã" đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ Ngoại giao Mỹ. Bởi vì, phía Mỹ đã tiến hành phê phán đối với cuộc chiến chống ma túy khiến cho hơn 5.000 người chết của Philippines.

Nhưng, đối với Manila, chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khác với Barack Obama. Tháng 12/2016, ông Donald Trump còn điện đàm với ông Rodrigo Duterte và ca ngợi đối với chính sách chống ma túy cứng rắn của ông Rodrigo Duterte.