Trung Quốc chính thức lên tiếng về việc binh sĩ đại lục xuất hiện trên đường phố Hong Kong

VietTimes -- Quân đội Trung Quốc hôm đầu tuần này đã lên tiếng bảo vệ việc họ triển khai trong thời gian ngắn các binh sĩ trên đường phố Hong Kong, cùng lúc cảnh báo rằng việc chấm dứt tình trạng bạo lực là "nhiệm vụ cấp thiết nhất" của thành phố này.
Binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong theo dõi tình hình biểu tình từ bên trong doanh trại (Ảnh: CNA)
Binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong theo dõi tình hình biểu tình từ bên trong doanh trại (Ảnh: CNA)

Trước đó, trong hôm thứ Bảy tuần trước, hàng chục binh sĩ Trung Quốc từ một doanh trại ở Hong Kong bất ngờ xuất hiện để giúp dọn dẹp các khu phố gần đó. Chiến dịch dọn dẹp ngắn hạn này xuất hiện trong thời điểm kết thúc một tuần đụng độ căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát ở Hong Kong.

"Đã có một số công dân Hong Kong dọn dẹp các rào chắn ở gần doanh trại của quân đội Trung Quốc ở Hong Kong" - ông Ngô Khiêm (Wu Qian), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo tổ chức bên lề một sự kiện an ninh ở Bangkok, Thái Lan - "Các binh sĩ Trung Quốc tại doanh trại ở Hong Kong đã tham gia cùng các công dân đó dẹp rào chắn và được các công dân Hong Kong hoan nghênh".

Trong suốt khoảng thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng ở Hong Kong, Trung Quốc đã liên tiếp cảnh báo rằng họ sẽ không nhượng bộ trước các yêu sách của người biểu tình, và rằng sẽ không dung thứ cho tình trạng bạo lực kéo dài ở thành phố này.

Trong hôm 18/11, giữa lúc mà tình trạng bạo lực xung quanh một ngôi trường đại học ở Hong Kong mà người biểu tình cố thủ trước lực lượng cảnh sát chống bạo động, ông Ngô Khiêm đưa ra thêm một lời cảnh báo khác.

"Chấm dứt tình trạng bạo lực và vãn hồi trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất của chúng tôi tại Hong Kong" - ông Ngô Khiêm nói, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mark Esper tại Bangkok.

Cũng trong hôm đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trước báo giới rằng không ai nên đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và sự ổn định của Hong Kong.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã duy trì một doanh trại ở Hong Kong kể từ khi thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Binh sĩ Trung Quốc ở Hong Kong rất hiếm khi rời khỏi doanh trại này. Lần cuối cùng mà họ xuất hiện trên đường phố Hong Kong là vào năm ngoái, với mục đích dọn dẹp đống đổ nát sau trận siêu bão.

Theo Luật Cơ bản của Hong Kong, binh sĩ đại lục có thể hoạt động ở thành phố này nếu chính quyền địa phương yêu cầu. Chính quyền đặc khu Hong Kong "nếu cần" có thể yêu cầu chính phủ trung ương triển khai binh sĩ từ doanh trại này để hỗ trợ "nhằm duy trì trật tự công cộng và cứu trợ thảm họa" - theo Điều 14 trong Luật Cơ bản.

Theo CNA