Trung Quốc cấp phép 5G thương mại cho bốn gã khổng lồ công nghệ

Bộ Thông tin truyền thông và Công nghiệp Trung Quốc (MIIT) vừa cấp giấy phép 5G thương mại cho 3 nhà mạng và 1 công ty truyền hình cáp của nước này.

Ảnh minh họa

Động thái báo hiệu các khoản đầu tư mới, quan trọng vào thị trường di động lớn nhất thế giới giữa cuộc chiến công nghệ đang leo thang với Mỹ. Các công ty được cấp phép 5G thương mại bao gồm China Mobile, China Unicom, China Telecom và China Broadcasting Network.

Bắc Kinh đã cấp phép 5G từ cuối năm 2018 cho ba nhà mạng quốc doanh để thí điểm 5G nhưng đây là lần đầu tiên cấp giấy phép triển khai thương mại. Thông báo được MIIT công bố trong bối cảnh ba nhà mạng được cho là gặp khó khăn trong thúc đẩy 5G quy mô lớn do chính phủ Mỹ cấm vận Huawei. Mỹ chặn đứng nguồn cung thiết bị cao của Huawei từ đối tác Mỹ, bao gồm các nhà sản xuất bán dẫn Qualcomm, Intel cũng như nhà phát triển phần mềm Google.

Theo nhà phân tích Edison Lee của Jefferies, việc cấp phép 5G thương mại giống như lời tuyên bố của Trung Quốc rằng 5G sẽ không bị trì hoãn chỉ bởi lệnh cấm của Mỹ lên Huawei. Nó mang đến lợi thế trong đàm phán và tạo ra sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ hơn trong nội bộ.

Chuyên gia cho biết thông báo của MIIT có thể hối thúc ba nhà mạng tăng tốc kế hoạch triển khai 5G, cho phép Trung Quốc tiến về phía trước trong cuộc đua 5G toàn cầu, gia tăng sức mạnh trong ngành công nghiệp Internet, xe tự lái và thành phố thông minh.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/vien-thong/trung-quoc-cap-phep-5g-thuong-mai-cho-bon-ga-khong-lo-cong-nghe-183694.ict