Trung Quốc cảnh báo công dân nước này sẽ gặp khó khi xin visa vào Mỹ

VietTimes -- Mỹ đang siết chặt quy định xét duyệt đối với hầu hết đối tượng xin cấp thị thực khi yêu cầu họ cung cấp thông tin tài khoản mạng xã hội đang sử dụng.
Ảnh minh họa: WSL
Ảnh minh họa: WSL

Các đại lý Visa Trung Quốc cảnh báo khách hàng dự định tới Mỹ cẩn trọng với các phát ngôn trực tuyến, do Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu người Trung Quốc xin thị thực vào Mỹ phải cung cấp thông tin về tài khoản mạng xã hội đang sử dụng.

Người nộp đơn xin cấp thị thực Mỹ phải liệt kê tất cả nền tảng mạng xã hội, tên tài khoản sử dụng tại Trung Quốc trong vòng 5 năm trên hồ sơ đăng ký trực tuyến. Các tùy chọn có sẵn bao gồm: Facebook, Twitter và các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như QQ, Douban, Weibo và Youku.

Mặc dù, người xin cấp thị thực vẫn có thể chọn không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo trên Hill.TV rằng việc khai báo sai sự thật sẽ gây hậu quả nghiêm trọng với tới quyết định có cho phép họ nhập cư hay không.

Trên trang web chính thức của Ztop Educatuon - công ty này đã cảnh báo các khách hàng Trung Quốc tránh đăng tải nội dung nhạy cảm như “dự định sinh con tại Mỹ”, “dùng súng”, “thẻ xanh”, “người nhập cư”, “mua tài sản tại Mỹ” v.v. trên các nền tảng mạng xã hội. Được biết, một số ít hồ sơ xin cấp thị thực bị “gắn cờ” trước ngày 31/5 đang bị xét duyệt lại.

Trước đó, Giám đốc hỗ trợ sinh viên quốc tế của Đại học Yale đã đề cập tới tình trạng biến động thị thực du học Mỹ. Giờ đây, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản mạng xã hội đã mở rộng tới hầu hết đối tượng nộp đơn xin cấp thị thực, bao gồm cả thị thực định cư (immigrant visa) và thị thực không định cư (non-immigrant visa)

Một người dùng Weibo đã bình luận như sau: “Hiện tại, cả chính phủ Trung Quốc và Hoa Kỳ đều muốn kiểm duyệt các bài đăng trên mạng xã hội của chúng ta”.

Ảnh minh họa: Vox
Ảnh minh họa: Vox

Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã đề xuất thu thập và xác thực danh tính trên mạng xã hội của tất cả đối tượng nộp đơn xin cấp thị thực.

Quy định cung cấp danh tính trên mạng xã hội đối với người Trung Quốc nhập cư vào Mỹ khiến bầu không khí của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung càng trở nên căng thẳng hơn. Washington sẽ rút ngắn thời hạn thị thực đối với một số sinh viên Trung Quốc. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các sinh viên theo học ngành chế tạo robot, hàng không và công nghệ cao sau quá trình đào tạo đại học chỉ có thể ở lại Mỹ tối đa 1 năm (so với trước đây là 5 năm). Những thay đổi này có hiệu lực từ ngày 11/6.

Công ty tư vấn tuyển sinh du học Mỹ tại Thâm Quyến - Plus Consulting - cũng đưa ra cảnh báo tương tự trên trang web chính thức vào ngày 1/6, nói rằng phía Mỹ đang siết chặt quy định cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc. Công ty cũng cho biết các sinh viên sẽ bị hỏi về quan điểm trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung tại các cuộc phỏng vấn.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng đã khảo sát một số sinh viên ngành KH-CN vào đầu tháng 5, cho biết phải chờ đợi lâu hơn để được cấp thị thực đến Mỹ so với trước đây, từ 6-8 tuần lên thành 8-10 tuần.  

Hồi tháng 4, các chuyên gia Mỹ cũng cảnh báo “cuộc chiến” Visa nhắm vào học giả Mỹ và Trung Quốc chỉ làm tổn thương cả 2 bên, gây ra sự nghi ngờ lẫn nhau và ảnh hưởng tới mối liên kết về học thật.

Theo SCMP