Trung Quốc bỏ 1 tỷ USD kiểm soát hải cảng Sri Lanka, Ấn Độ cảnh giác

VietTimes -- Công ty nhà nước Trung Quốc đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để giành quyền vận hành cảng nước sâu Hambantota của Sri Lanka, điều này sẽ gây cảnh giác cho nước láng giềng Ấn Độc
Cảng nước sâu Hambantotan của Sri Lanka, sẽ do Trung Quốc kiểm soát. Ảnh: Business Standard.
Cảng nước sâu Hambantotan của Sri Lanka, sẽ do Trung Quốc kiểm soát. Ảnh: Business Standard.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 26/7 cho hay chính phủ Sri Lanka đã phê chuẩn một thỏa thuận bán đa số cổ phần cảng nước sâu có tổng trị giá trên 1 tỷ USD, trên cơ sở đó, Trung Quốc sẽ phụ trách công tác vận hành cảng biển.

Vừa qua, Bộ trưởng Vận tải Sri Lanka cho biết chính phủ nước này cuối cùng đồng ý bán 85% cổ phần cảng Hambantota trị giá 1,012 tỷ USD cho công ty China Merchants Port Holdings Company Limited, một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Số cổ phần còn lại thuộc về Cục quản lý cảng biển Sri Lanka.

Phía Trung Quốc phụ trách vận hành cảng biển này, còn Sri Lanka phụ trách an ninh của cảng biển. Bộ trưởng Vận tải Sri Lanka cho biết nước này làm như vậy sẽ làm giảm sự nghi ngờ của dư luận về khả năng Trung Quốc không sử dụng cảng biển này. Ngoài ra, Trung Quốc đồng ý 10 năm sau sẽ giảm số cổ phần của họ xuống còn 65%.

Cảng Hambantota nằm ở Ấn Độ Dương, một tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới. Sau khi Chính phủ Sri Lanka phê chuẩn thỏa thuận mua bán này, sẽ còn phải chờ Quốc hội Sri Lanka phê chuẩn cuối cùng. Trong tuần, Quốc hội Sri Lanka sẽ thảo luận về thỏa thuận này.

Đây là một động thái mới nhất trong chiến lược kiểm soát các cảng biển trên Ấn Độ Dương của Trung Quốc nhằm phục vụ cho các mục tiêu xa hơn của họ, bao gồm thúc đẩy xây dựng Con đường tơ lụa trên biển cũng như các mục tiêu khác.

Động thái này của Trung Quốc có thể tiếp tục gây cảnh giác cho Ấn Độ. Hiện nay, hai quốc gia này đang xảy ra đối đầu biên giới nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến tranh biên giới năm 1962 đến nay.