Trung Quốc bắt giữ cựu Tư lệnh quân khu Chiết Giang để điều tra

Mạng tin Caixin của Trung Quốc ngày 17/3 đăng tải thông tin cho biết cơ quan chức năng của quân đội Trung Quốc đầu năm 2015 đã bắt giữ Thiếu tướng Phó Di, nguyên Tư lệnh quân khu Chiết Giang, để phục vụ điều tra. 
Trung Quốc bắt giữ cựu Tư lệnh quân khu Chiết Giang để điều tra

Trong 2 ngày 15/1 và 2/3, quân đội Trung Quốc đã 2 lần công khai danh sách 30 tướng lĩnh cấp cao bị điều tra về các hành vi liên quan tới tham nhũng nhưng ông Phó Di không nằm trong danh sách này. Nguồn tin của Caixin không cho biết nguyên nhân của việc bắt giữ. 

Thiếu tướng Phó Di, năm nay 62 tuổi, được phong hàm thiếu tướng vào tháng 7/2003 khi đang giữ chức Tham mưu trưởng Tập đoàn quân Số 1, Đại quân khu Nam Kinh. Tháng 10/2009, Phó Di được điều chuyển về làm Tư lệnh quân khu tỉnh Chiết Giang (trực thuộc Đại quân khu Nam Kinh), đến tháng 11/2013 thì nghỉ hưu. 

Trước đó, quân đội Trung Quốc ngày 2/3 cũng tuyên bố điều tra Quách Chính Cương - Phó Chính ủy Quân khu Chiết Giang, đồng thời là con trai của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Quách Bá Hùng - vì hành vi liên quan tham nhũng. Dư luận Trung Quốc và Hong Kong hiện phỏng đoán nguyên nhân Phó Di bị bắt là do có dính líu tới vụ việc của gia đình họ Quách. 

Được biết, quân đội Trung Quốc đã chính thức tuyên bố được sự phê chuẩn của CMC, từ tháng 2 đến tháng 4/2015, ban kiểm tra kỷ luật (của CMC) sẽ tiến hành thanh tra toàn diện công tác của đảng ủy các lực lượng Hải quân, Không quân, Pháo binh số 2, Cảnh sát Vũ trang (Vũ Cảnh) và các ủy viên./. 

Theo: Vietnam Plus