Trung Quốc ban hành chỉ thị mật, yêu cầu các cơ quan thực hiện chính sách “5-3-2” để đối phó cấm vận của nước ngoài

VietTimes – Chính sách “5-3-2” mới của Bắc Kinh sẽ giúp thúc đẩy nền công nghệ trong nước và hạn chế các tác động từ cấm vận của nước ngoài.
Các cơ quan nhà nước được lệnh thay thế các thiết bị và phần mềm nước ngoài bằng thiết bị và phần mềm trong nước theo lộ trình "5-3-2"
Các cơ quan nhà nước được lệnh thay thế các thiết bị và phần mềm nước ngoài bằng thiết bị và phần mềm trong nước theo lộ trình "5-3-2"

Bắc Kinh đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan chính phủ và các tổ chức xã hội thay thế phần cứng và phần mềm nước ngoài bằng sản phẩm nội địa trong vòng 3 năm tới.

Quá trình thay thế đã được liệt kê chi tiết trong một chỉ thị mật mà chính phủ Trung Quốc ban hành từ đầu năm nay. Chỉ thị này, còn được gọi tắt trong nội bộ là “5-3-2” - dựa trên lộ trình mà Chính phủ áp đặt cho các cơ quan và tổ chức xã hội. Cụ thể là:

Năm 2020, năm đầu tiên khi chỉ thị này có hiệu lực, các cơ quan sẽ phải thay thế 30% phần cứng và phần mềm nước ngoài trong hệ thống của mình bằng phần cứng và phần mềm nội địa.

Năm 2021 mục tiêu sẽ là 50% và sau đó là 20% vào năm 2022.

Chỉ thị này vốn được giữ bí mật và chỉ bị rò rỉ vào tuần trước khi tờ Thời báo Tài chính (Anh quốc) tiếp cận được thông tin. Tờ báo này cho biết họ đã xác tín nguồn tin với một nhân viên của một công ty an ninh mạng tư nhân. Người này biết về chính sách mới sau khi tương tác với các khách hàng ở các cơ quan chính phủ.

Chính sách “5-3-2” của Trung Quốc dự kiến sẽ tác động nghiêm trọng đến các công ty như HP, Dell và Microsoft – các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm của Mỹ ở Đại lục.

Chỉ thị này không áp dụng cho các công ty thuộc sở hữu tư nhân do chi phí thay thế thiết bị và phần mềm quá lớn.

Chỉ thị mới này dường như được ban hành cùng lúc chính phủ Trung Quốc ra lệnh cho quân đội của họ tạo ra một hệ điều hành để thay thế Windows trong bối cảnh lo ngại việc bị hack và bị gài cửa hậu trong các mạng quân sự.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nguồn gốc và lý do của chỉ thị nói trên chính là cuộc chiến thương mại hiện tại giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc cấm cản Huawei tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 5G tại nhiều nước trên thế giới.

Chính sách mới của chính quyền Bắc Kinh cũng tương tự một sắc lệnh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành. Theo đó Nga yêu cầu các sản phẩm công nghệ của nước ngoài bán tại thị trường Nga phải cài đặt phần mềm do công ty Nga phát triển.