Trung Quốc, Ấn Độ thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á đã vượt qua cả châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.
Các tàu chở dầu của Nga đang hướng đến Ấn Độ và Trung Quốc với số lượng kỷ lục (Ảnh: Reuters).
Các tàu chở dầu của Nga đang hướng đến Ấn Độ và Trung Quốc với số lượng kỷ lục (Ảnh: Reuters).

Theo Bloomberg, một lượng dầu kỷ lục của Nga đang nằm trên các tàu chở dầu, với số lượng chưa từng có sẽ được chuyển đến Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi các nước khác hạn chế nhập khẩu do xung đột tại Ukraine.

Các chuyên gia ước tính, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua hàng triệu thùng dầu từ Nga vì có giá ưu đãi.

Theo công ty dữ liệu và phân tích Kpler, khoảng từ 74 - 79 triệu thùng từ Nga - thành viên tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) - đã được vận chuyển và lưu trữ nổi trong tuần qua, cao hơn gấp đôi so với 27 triệu thùng ngay trước chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2.

Châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu với tư cách là khu vực mua lớn nhất vào tháng trước và khoảng cách đó sẽ được nới rộng vào tháng 5, theo công ty trên.

Sự gia tăng mạnh mẽ của dầu Nga khi vận chuyển bằng đường biển đã cho thấy thương mại năng lượng toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn như thế nào, với việc Mỹ, Anh và nhiều công ty EU quay lưng lại với hàng hóa của họ và buộc Moscow phải tìm kiếm người mua ở châu Á.

Trung Quốc và Ấn Độ đã khai thác hàng triệu thùng từ nước này để tận dụng các khoản chiết khấu quá lớn đối với dòng chảy hàng hóa này.

Nhà phân tích Jane Xie cấp cao của Kpler ở Singapore cho biết, tổng lượng dầu từ Nga xuất sang hai khách hàng lớn nhất châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên. Chuyên gia này nói thêm dù lượng giao hàng trong tháng 5 có thể sẽ thấp hơn một chút, nhưng vẫn sẽ chỉ thua kỷ lục của tháng trước.

Khối lượng dầu thô trên biển sẽ tăng thêm 45 triệu đến 60 triệu thùng do hoạt động thương mại đường biển của Nga với châu Á tăng lên nếu Liên minh châu Âu (EU) đồng ý về việc loại bỏ dần tất cả nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay.

Các tàu chở dầu phải thực hiện các chuyến đi dài hơn từ các cảng phía Tây của Nga đến châu Á thay vì châu Âu, với chuyến đi một chiều đến Trung Quốc thường mất khoảng 2 tháng.

Ngoài ra, theo dữ liệu của Kpler tính đến ngày 26/5, đã có khoảng 57 triệu thùng dầu Urals và 7,3 triệu thùng dầu vùng Viễn Đông của đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO) được bán ra. Những con số này đều cao hơn đáng kể so với mức 19 triệu thùng dầu Urals và 5,7 triệu thùng dầu ESPO bán ra vào cuối tháng 2.

Theo Dantri.com.vn