Trung phong Tiến Linh, 3 ngày với 2 bộ mặt

VietTimes — Thi đấu nhạt nhòa trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam trên sân Thammasat (Thái Lan) nhưng 3 ngày sau trong màu áo U22 VN Tiến Linh lại tỏa sáng bằng cú đúp vào lưới chủ nhà U22 Trung Quốc. Điều gì đang xảy ra với Tiến Linh?
Nhạt nhòa ở đất Thái. Ảnh FAT.
Nhạt nhòa ở đất Thái. Ảnh FAT.

Trong màu áo ĐTQG, Tiến Linh được giao đá trung phong cắm nhưng do đội hình lùi thấp nên tiền đạo đang khoác áo B.Bình Dương phải lùi xa khung thành Thái Lan để tìm bóng. Việc phải đối đầu với 2 trung vệ to cao của Thái Lan Tom Bihr, Hemviboon là việc không dễ dàng chút nào.

Mất hút ở Thammasat

Trong điều kiện khâu đỡ bóng bước một của chàng trai gốc Hải Dương này chưa hoàn thiện, các tuyển thủ Thái Lan ập vào nhanh thì Tiến Linh lập tức bị mất bóng. Một điểm yếu khác của Tiến Linh là thường chần chừ khi lựa chọn phương án xử lý bước tiếp theo sau khi cầm bóng.

Khi thì quá vội vàng, khi thì chần chừ và với đẳng cấp nhiều năm chinh chiến sân cỏ, các hậu vệ Thái Lan chia nhau quây kín “con mồi”. Điều này lý giải vì sao suốt cả hiệp đấu Tiến Linh gần như mất hút và các BLV bóng đá không có cơ hội để kịp nhắc tên Linh.

Có một Tiến Linh rất khác ở U22 VN. Ảnh VPF.

Có một Tiến Linh rất khác  khi rời ĐTQG. Ảnh VPF.

HLV CLB Bình Dương Nguyễn Thanh Sơn thừa nhận: "So với Anh Đức và Đức Chinh thì khả năng tỳ đè của Linh chưa thể bằng được, nên phải từ từ cải thiện. Việc phải lùi sâu tìm bóng, xa khung thành đối phương khiến cho Tiến Linh gặp khó khăn".

Tỏa sáng ở Vũ Hán

Nhưng 3 ngày sau, được ra sân trong màu áo U22 VN thi đấu 68 phút trên sân Tiến Linh là tác giả của 3 trong 4 cú sút của các chàng trai trẻ Việt Nam và có cho mình cú đúp bàn thắng. Đó đều là những pha xử lý khá gọn gàng, không cho các cầu thủ U22 Trung quốc bất cứ cơ hội cản phá nào.

Đội hình U22 Trung Quốc đấu với U22 Việt Nam gồm hầu hết những cầu thủ trụ cột của các đội bóng tại giải China Super League. Trước đó, U22 Trung Quốc hòa 1-1 trước U22 CHDCND Triều Tiên nên các học trò của HLV Guus Hiddink rất muốn 1 chiến thắng trước Tiến Linh và các đồng đội.

Được đá đúng sở trường tại Vũ Hán, cầu thủ sinh năm 1997 đã cụ thể hóa nó bằng 2 bàn thắng. Đầu tiên là pha tận dụng khoảng trống ở tuyến hai để dứt điểm vào góc xa. Bàn thứ 2 là pha loại bỏ hậu vệ đám đuổi để chọn vị trí trống trải, đệm bóng vào lưới. Trong 2 tình huống đó, người kiến tạo là Hồ Tấn Tài, một đồng đội tại B.Bình Dương nên phối hợp với nhau rất ăn ý.

Tất nhiên một phần do các học trò của HLV Guus Hiddink có phần non kinh nghiệm, cánh trái của họ liên tục để Hoàng Đức, Tấn Tài chồng biên, khoét cánh. Việc có cả thời gian, không gian ngắm nghía đã giúp cho Tấn Tài có những đường chuyền khá thuận lợi. Công việc của Tiến Linh trên đất Trung Quốc đơn giản hơn tại Thái Lan rất nhiều và trung phong của U22 Việt Nam đã không phụ công đồng đội.

Kỳ vọng ở SEA Games 30

Tỏa sáng ở vị trí trung phong U22 VN. Ảnh VFF.

Tỏa sáng ở vị trí trung phong U22 VN. Ảnh VFF.

Điểm mạnh của Tiến Linh là khả năng chọn vị trí, chạy cắt kéo và băng cắt đánh đầu như đàn anh Anh Đức. Ở tuổi 21, anh đã là "vua phá lưới nội" năm 2018 với 15 bàn thắng phần lớn được thực hiện trong những tình huống như thế. Đồng đội thả bóng vào khe giữa các hậu vệ để Tiến Linh băng lên xử lý đơn giản và kết thúc ghi bàn.

Trong lứa 1997 và 1999 của đội bóng từng được mệnh danh là "Chelsea Việt Nam" thì cầu thủ người Hải Dương được đánh giá là người chơi đầu tốt nhất nhờ lợi thể về thể hình và khả năng cắt mặt đánh đầu.

Chấn thương giãn gân bao khớp dây chằng sụn chêm đầu gối hồi đầu năm khiến Linh phải qua Singapore điều trị chấn thương. Đến giờ anh chỉ chỉ ra sân 13 trận ở V.League và 7 trận ở AFC Cup. "Vua phá lưới nội 2018" mới ghi 5 bàn trên mọi mặt trận và đang tìm lại cảm giác bóng hoàn chỉnh.

Trận thắng chủ nhà U22 Trung Quốc không chỉ cải thiện tâm lý cho chính Tiến Linh sau 1 trận đấu không thành công trên đất Thái mà còn tạo cho ông thầy Park yên tâm khi Hà Đức Chinh chưa có thể lực và phong độ tốt nhất.

Trong khi vắng mặt hàng loạt trụ cột (Quang Hải, Văn Hậu bận đá ĐTQG, Đức Chinh, Đình Trọng chấn thương), cộng với việc Trọng Đại phải sớm rời sân sau một pha va chạm, Tiến Linh đã dẫn dắt hàng công giành chiến thắng.

Đây là chiến thắng thứ 9 trong 10 trận gần nhất của U22 Việt nam (trận còn lại hòa Viettel) khiến cho chúng ta càng hy vọng về tấm HCV bóng đá nam tại SEA Games 30 tới đây. Có thể Tiến Linh chưa thể gánh vác vị trí trung phong ở đội tuyển quốc gia thay Anh Đức nhưng dường như anh đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục vàng tại SEA Games.