Tổng thống Trump đặt hạn chót để TikTok “tồn tại hoặc bị cấm”

VietTimes – Sau nhiều ngày dọa cấm TikTok hoạt động tại thị trường Mỹ, hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra hạn chót để TikTok có thể tồn tại hoặc phải đóng cửa.
Tổng thống Trump nói TikTok có 45 ngày để quyết định tương lai của mình tại Mỹ (ảnh: Bloomberg)
Tổng thống Trump nói TikTok có 45 ngày để quyết định tương lai của mình tại Mỹ (ảnh: Bloomberg)

Tổng thống Trump nói rằng ngày 15 tháng 9 là hạn chót để TikTok bán lại hoạt động của mình tại thị trường Mỹ cho một công ty Mỹ. Như vậy là Tổng thống đã cho ByteDance, công ty mẹ của TikTok, khoảng thời gian 45 ngày để đàm phán.

Được biết, Microsoft là công ty có ý định mua lại hoạt động của TikTok. Tổng thống nói rằng ông không phản đối việc Microsoft đàm phán với ByteDance. Hãng Microsoft cũng đã xác nhận CEO Satya Nadella đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Trump để thông báo về ý định mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

Ngoài việc đưa ra hạn chót cho TikTok, Tổng thống Trump cũng nêu ra một yêu cầu khá bất thường. Đó là một khoản tiền từ vụ mua bán này sẽ phải được chuyển vào kho bạc Mỹ.

“Ngay bây giờ họ (TikTok) không có bất kỳ quyền nào trừ khi chúng tôi trao cho họ. Vì vậy, nếu chúng tôi trao cho họ quyền thì... nó phải mang đến lợi ích cho nước Mỹ”; Tổng thống Trump nói.

Khi được phóng viên hỏi rằng tiền chuyển vào Kho bạc sẽ do Microsoft trả hay ByteDance trả, Tổng thống nói rằng cho dù là Microsoft, một công ty Mỹ nào khác hoặc ByteDance thì số tiền đưa vào Kho bạc sẽ chiếm một tỷ lệ lớn trong phần giá cả của thỏa thuận mua bán.

Ông Trump mô tả yêu cầu của ông giống như một hợp đồng thuê nhà giữa người chủ nhà và người thuê. Ông cũng nói thêm rằng TikTok nợ Mỹ vì thành công của mình.

“TikTok là một thành công to lớn, nhưng một phần lớn của nó là nhờ đất nước này”; ông nói.

Hiện 100 triệu người trong tổng số 800 triệu người dùng TikTok là đến từ nước Mỹ.

Khả năng Microsoft mua lại hoạt động của TikTok đã được lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện ủng hộ, tuy nhiên một cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump lại bày tỏ sự quan ngại.

Cố vấn Thương mại của Nhà Trắng Peter Navaro đã nói rằng Microsoft có thể cần phải thoái vốn khỏi Trung Quốc nếu muốn mua TikTok.

“Liệu Microsoft có bị tổn thương vì thương vụ này”; ông Navaro nói với phóng viên CNN.

Về phần mình, hôm qua (3/8), ByeDance xác nhận họ đang xem xét chuyển trụ sở chính của mình ra nước ngoài. Tờ The Sun của anh đưa tin ByteDance đã có ý định mở trụ sở tại London, nơi những người khổng lồ công nghệ khác như Google hay Facebook đã có sự hiện diện mạnh mẽ.