Trump công khai phản đối chuyện dùng điệp viên CIA do thám Kim Jong Un

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/6 công khai phản đối việc dùng điệp viên CIA để do thám nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Những phát biểu của ông Trump thường gây tranh cãi.
Những phát biểu của ông Trump thường gây tranh cãi.

Phát biểu của Tổng thống D. Trump đã gây nhiều phản ứng trong giới quân sự, tình báo Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump nói với báo giới tại Nhà Trắng rằng: “Tôi nghe thấy tin tức về CIA liên quan đến anh trai ông ta, hay anh cùng cha khác mẹ của ông ta. Tôi sẽ bảo ông ấy rằng chuyện đó không xảy ra dưới quyền kiểm soát của tôi.”

Trước đó một ngày, tờ Wall Street Journal loan tin anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un là Kim Jong Nam từng là một nguồn tin của Cơ quan Tình báo Trung Ương Mỹ CIA. Ông Kim Jong Nam bị sát hại tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia, năm 2017. Tuy nhiên, chưa có bình luận gì từ CIA.

Bà Susan Rice, nguyên cố vấn an ninh quốc gia dưới thời của cựu Tổng thống Barack Obama, lên Twitter phản ứng rằng “Hỡi nước Mỹ, chuyện này cho thấy tất cả những gì quý vị cần biết về người gọi là ‘Tổng tư lệnh của chúng ta’.”

Triều Tiên có trang bị hạt nhân, đất nước hầu như khép kín với thế giới bên ngoài và sử dụng nhiều mạng lưới điệp viên để do thám chính công dân của họ, được giới tình báo Hoa Kỳ xem là "mục tiêu khó" vì không dễ tuyển mộ điệp viên từ đây.

Ngăn CIA sử dụng các nguồn tin như Kim Jong Nam sẽ tước mất của cơ quan này những thông tin đáng giá về giới lãnh đạo Triều Tiên và về các mối đe dọa cho khu vực cũng như an ninh Hoa Kỳ.

“Tổng thống nên hiểu rằng để giữ an toàn cho quốc gia, CIA cần phải thực hiện được công việc của mình là thu thập, phân tích thông tin tình báo hỗ trợ cho nhiều chính sách và sáng kiến về ngoại giao, quân sự, và kinh tế,” Jung H. Pak, cựu giới chức tình báo cao cấp của Mỹ chuyên về Đông Á nay đang làm việc tại Viện nghiên cứu Brookings, chia sẻ với Reuters.