Trump chạy quảng cáo chống TikTok

Đội ngũ của Trump đang chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram cáo buộc TikTok là ứng dụng gián điệp của Trung Quốc.

Theo Business Insider, hơn 100 quảng cáo được đội ngũ của Trump đưa ra hôm 17/7 kêu gọi người dùng Facebook ký đơn cấm TikTok tại Mỹ. Một trong những quảng cáo viết "TikTok đang theo dõi bạn". Một quảng cáo khác nói: "Bảo vệ trẻ em của chúng tôi khỏi Trung Quốc". Những quảng cáo này được cho là vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Mạng xã hội này sau đó đã xóa một số nội dung nhưng từ chối đưa ra bình luận chính thức.

Quảng cáo kêu gọi tẩy chay của đội ngũ Trump trên Facebook.
Quảng cáo kêu gọi tẩy chay của đội ngũ Trump trên Facebook.

Đầu tháng 7, cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều công khai cho biết họ đang xem xét lệnh cấm TikTok ở Mỹ. Trump nói rằng lệnh cấm sẽ là cách trừng phạt Trung Quốc về trách nhiệm của họ liên quan đến dịch Covid-19. Trong khi ông Pompeo viện dẫn các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Hôm 16/7, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với các phóng viên rằng ông mong TikTok sẽ "rút khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc và hoạt động như một công ty độc lập của Mỹ".

TikTok là công ty con của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Cùng tốc độ phát triển chóng mặt, TikTok luôn bị các nhà lập pháp nước Mỹ đưa vào diện bị theo dõi vì nghi ngờ liên quan đến chính quyền Bắc Kinh. Mối lo ngại này tăng cao vài tuần gần đây khi Ấn Độ ra lệnh cấm TikTok vào đầu tháng 7. Quảng cáo của Trump cũng tuyên bố "TikTok đã bị bắt quả tang khi đang tìm cách theo dõi những gì có trong clipboard". Cáo buộc dựa trên nghiên cứu từ tháng 3 cho thấy TikTok là một trong các ứng dụng có thể truy cập nội dung được lưu trữ trên bảng tạm của các thiết bị chạy iOS. Ngay sau đó, ByteDance tuyên bố sẽ ngừng truy cập nội dung từ bộ nhớ tạm trên iPhone.

Đáp lại những cáo buộc an ninh, TikTok đang nỗ lực rũ bỏ hình ảnh Trung Quốc bằng cách ra mắt một hội đồng tư vấn nội dung để hướng dẫn thay đổi chính sách và bổ nhiệm một giám đốc điều hành có trụ sở tại Mỹ vào tháng 6.

Theo VnExpress