Trump bất ngờ “hướng mũi dùi” vào OPEC, giá dầu lập tức biến động

VietTimes – Hôm thứ Sáu vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng một tweet chỉ trích Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nói rằng giá dầu đang “cao một cách giả tạo” và “không thể chấp nhận được”. Ngay lập tức, giá dầu thế giới đã biến động sau tweet này của ông Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng tweet chỉ trích OPEC (ảnh: Politico)
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng tweet chỉ trích OPEC (ảnh: Politico)

“Có vẻ như OPEC lại tiếp tục trò cũ”, ông Trump viết. “Với lượng dầu có mặt ở khắp nơi, bao gồm cả những chiếc tàu chở đầy dầu trên biển, giá dầu hiện nay đang ở mức rất cao, cao một cách giả tạo. Điều này không hề tốt và khó có thể chấp nhận được!”.

Trump bất ngờ “hướng mũi dùi” vào OPEC, giá dầu lập tức biến động ảnh 1 Dòng tweet của Tổng thống Donald Trump

Giá dầu thô WTI ngọt, nhẹ đã đạt đỉnh cao nhất trong 3 năm qua khi được giao dịch ở mức 69 USD/thùng trong tuần này và vẫn ở mức trên 68 USD vào hôm thứ Sáu (19/4). Giá dầu thô Brent cũng đã vượt mốc 73 USD/thùng và tuần qua là thời điểm mà giá dầu Brent đạt đỉnh cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Dòng tweet của Tổng thống Trump có thể muốn ám chỉ đến thỏa thuận của OPEC với Nga và một số quốc gia sản xuất dầu mỏ khác. Thỏa thuận này đã được thông qua năm ngoái và sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Trump bất ngờ “hướng mũi dùi” vào OPEC, giá dầu lập tức biến động ảnh 2 Giá dầu Brent trước thời điểm Tổng thống Trump đăng tweet chỉ trích (nguồn: Blommberg)
Trump bất ngờ “hướng mũi dùi” vào OPEC, giá dầu lập tức biến động ảnh 3 Giá dầu WTI trước thời điểm Tổng thống Trump đăng tweet (nguồn: Bloomberg)

Cũng có những báo cáo gần đây nói rằng Ả rập Xê út, thành viên chính của OPEC, muốn kéo giá dầu từ mức 80 USD lên mức 100 USD/thùng nhằm dọn đường cho việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco.

Khi được hỏi về bình luận của ông Trump, Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út – ông Khalid al Falih - nói với tờ CNBC rằng: “Thị trường sẽ là nhân tố quyết định giá dầu”.

Với vai trò là Tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump hiện đang nắm trong tay Kho dầu Dự trữ Chiến lược – nguồn cung cấp dầu khẩn cấp lớn nhất thế giới. Kho dầu này đã từng được mở vào năm 2011 để giải quyết nguồn cung dầu mỏ bị gián đoạn liên quan đến tình trạng bất ổn tại Lybia.

Giá dầu đã giảm ngay sau khi ông Trump đăng tweet. Dầu thô WTI giảm 0,5% và Brent giảm 0,6%.