Không đủ túc số, ĐHĐCĐ Eximbank không thể tiến hành, hẹn sang tháng tổ chức lại

VietTimes -- Mặc dù chương trình dự kiến của ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, Mã: EIB) lên lịch khai mạc vào 8h30 phút, nhưng nó đã được dời lại 30 phút, rồi lại 30 phút nữa. Ban tổ chức mong cổ đông chờ ít nhất đến 9h30. Cuối cùng, đại hội bất thành, hẹn sang tháng sau tổ chức lần 2.

Cổ đông cười chua chát trước thực tế ở Eximbank...
Cổ đông cười chua chát trước thực tế ở Eximbank...

9h30: Trưởng Ban kiểm tra tư cách cổ đông Trần Ngọc Dũng lên báo kết quả kiểm tra tư cách cổ đông. Theo đó, số cổ đông đến dự không sở hữu đủ số cổ phần đại diện cho ít nhất 65% cổ phần có quyền biểu quyết, đại hội không đủ điều kiện tiến hành.

Dẫn quy định tại Điều lệ Eximbank, ông Dũng cho hay Đại hội sẽ được tổ chức lại (Đại hội lần 2) trong vòng 30 ngày.

Không đủ túc số, ĐHĐCĐ Eximbank không thể tiến hành, hẹn sang tháng tổ chức lại ảnh 3
"Khoảnh khắc đại hội":
Trước thời điểm ông Trần Ngọc Dũng lên công bố Đại hội bất thành vì không đủ túc số, Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc và Thành viên HĐQT Lương Thị Cẩm Tú đã có cuộc trao đổi ngắn. Bà Tú từng được 7/10 thành viên HĐQT Eximbank bầu lên làm Chủ tịch HĐQT thay ông Lê Minh Quốc, nhưng sau đó ông Quốc làm đơn kiện gửi lên Tòa án nhân dân Tp. HCM. Việc tòa này ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đã tạm "ngăn" việc bà Tú trở thành Chủ tịch EIB. Người đại diện theo pháp luật của Eximbank - ông Lê Văn Quyết - sau đó đã có văn bản khiếu nại Quyết định của tòa gửi lên nhà chức trách.

9h24: Số đại biểu đến dự đại hội đã nâng lên con số 194 nhưng túc số vẫn chưa đạt. Số đại biểu này chỉ đại diện cho hơn 708 triệu cổ phần, tương ứng 57,62% vốn điều lệ.

9h06: Ông Trần Ngọc Dũng - Trưởng Ban Kiểm soát EIB, người được giao vai trò Trưởng Ban Kiểm tra tư cách cổ đông tại đại hội lần này lên báo cáo túc số chưa đạt, nên đề nghị các cổ đông chờ thêm 30 phút - tức là 9h30 để đại hội tiến hành.

Ông Trần Ngọc Dũng đề nghị các cổ đông chờ thêm 30 phút nữa.
Ông Trần Ngọc Dũng đề nghị các cổ đông chờ thêm 30 phút nữa.

8h58: Ban tổ chức cập nhật số cổ đông tham dự đã lên con số 165, đại diện cho hơn 707 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 57,53%. Như vậy, đại hội đã đạt đủ túc số để tiến hành.

8h48: Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc vừa thông báo việc dời lịch khai mạc Đại hội xuống 9h00 sáng nay, lý do là đại hội chưa có đủ túc số để tiến hành.

Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc thông báo dời thời điểm khai mạc ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 đến 9h00.
Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc thông báo dời thời điểm khai mạc ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 đến 9h00.

8h51: Ghi nhận của PV VietTimes tại hiện trường cho thấy, cập nhật đến 8h51 sáng, mới có 149 cổ đông đăng ký tham dự, đại diện cho gần 599 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 48,72% vốn điều lệ.

Theo quy định tại Điều lệ Eximbank, Đại hội sẽ được tiến hành khi túc số đạt từ 65% trở lên.

Phòng họp khá rộng và đẹp tại một khách sạn hạng sang nhưng lại chỉ có lác đác cổ đông tham dự.
Phòng họp khá rộng và đẹp tại một khách sạn hạng sang nhưng lại chỉ có lác đác cổ đông tham dự.

8h30: Các cổ đông mới đạt lác đác hội trường mà Eximbank thuê ở khách sạn Sheraton.

Một cổ đông nữ trung niên thủng thẳng đi vào, vừa đi vừa cằn nhằn về việc nhiều năm rồi chưa được chia cổ tức tiền mặt, "làm ăn chả ra gì mà năm nào cũng làm khách sạn hạng sang, tiền đâu ra" - bà quay sang người bên cạnh

Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc - người sẽ giữ vai chủ tọa đại hội - có mặt từ khá sớm.
Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc - người sẽ giữ vai chủ tọa đại hội - có mặt từ khá sớm.
Thành viên HĐQT Đặng Anh Mai đến sau đó.
Thành viên HĐQT Đặng Anh Mai đến sau đó.
Cuối cùng cũng đã có người ký Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank trước khi bản cứng này được gửi tới các cổ đông. Đó là P.TGĐ Nguyễn Cảnh Vinh. Ông Vinh ký thay cho TGĐ - vị trí bị bỏ trống từ ngày 5/4/2019, sau khi Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết hết hợp đồng nhưng không được gia hạn. Thực tế, cách đây ít tuần, khi Eximbank công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, thị trường và dư luận đã đặt nhiều dấu hỏi về bản báo cáo "không có người ký"...
Cuối cùng cũng đã có người ký Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank trước khi bản cứng này được gửi tới các cổ đông. Đó là P.TGĐ Nguyễn Cảnh Vinh. Ông Vinh ký thay cho TGĐ - vị trí bị bỏ trống từ ngày 5/4/2019, sau khi Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết hết hợp đồng nhưng không được gia hạn.

Thực tế, cách đây ít tuần, khi Eximbank công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, thị trường và dư luận đã đặt nhiều dấu hỏi về bản báo cáo "không có người ký"...