Trong 13 nạn nhân vụ cháy quán karaoke có một cán bộ của Hà Nội

VietTimes -- Lãnh đạo Hà Nội cho biết các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke số 68, phố Trần Thái Tông (Hà Nội) đã được nhận dạng, gia đình đưa về nhà an táng. 

Cháy lớn tại quán Karaoke 68 Trần Thái Tông
Cháy lớn tại quán Karaoke 68 Trần Thái Tông
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải có mặt ở hiện trường vụ cháy đêm 1/11. Ảnh:Giang Huy

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải có mặt ở hiện trường vụ cháy đêm 1/11. Ảnh:Giang Huy

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 2/11 về vụ cháy quán karaoke số 68, phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định đây là vụ cháy nghiêm trọng, thành phố gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

Theo ông Hải, các nạn nhân đã được nhận dạng, gia đình đưa về nhà an táng. Cơ sở xảy ra cháy chưa có giấy phép, nguyên nhân vụ hoả hoạn do nhà hàng sửa chữa, bất cẩn trong hàn biển quảng cáo. Khi sự cố xảy ra, có 2 phòng hát đang hoạt động. Cơ quan chức năng đã nỗ lực chữa cháy nhưng địa hình khó tiếp cận. Đến khuya 1/11, thi thể 13 nạn nhân được tìm thấy trong đó có một cán bộ của TP Hà Nội.

Bí thư Hà Nội cho biết công an đang điều tra, nếu cần sẽ khởi tố. "Tôi khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố", ông Hải nói và thông tin thêm, cơ sở karaoke này chưa kinh doanh nhưng do quen biết nên cho mượn phòng hát.

"Lý do đó cũng không được vì đã có hoạt động đông người thì phải đảm bảo an toàn", ông Hải nhấn mạnh.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy. Ảnh:Bá Đô

Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy. Ảnh:Bá Đô

Đám cháy được phát hiện lúc gần 14h ngày 1/11, khởi phát từ quán karaoke nhanh chóng lan ra các nhà lân cận trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau 7 tiếng chữa cháy, lực lượng chức năng phát hiện 13 nạn nhân tử vong. Mặt tiền 4 căn nhà cao khoảng 8 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy và ôtô hư hỏng.

Khu vực xảy ra cháy có hoạt động kinh doanh sầm uất, với 5-6 cơ sở karaoke, nhiều nhà hàng và cửa hàng thời trang, gần Học viện Báo chí Tuyên truyền và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quán Karaoke bị cháy trên đường Trần Thái Tông hoạt động “chui“

Theo thông tin từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy cho biết, quán karaoke trên chưa đủ điều kiện kinh doanh và đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, hiện cơ sở này chưa đủ giấy phép, điều kiện kinh doanh như thiếu chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Ngay trong tháng 10/2016, đã có 3 lần cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở đối với quán karaoke, một lần yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết không được phép hoạt động cho tới khi có đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

Trong 13 nạn nhân vụ cháy quán karaoke có một cán bộ của Hà Nội ảnh 3

Dù vậy, chủ cơ sở kinh doanh quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông , bà Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 1986, trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) vẫn không chấp hành đúng những nhắc nhở của các cơ quan chức năng, tiếp tục điều hành quán hoạt động chui.

Tuy nhiên, vấn đề cơ quan chức năng chỉ "nhắc nhở" chứ không phải xử phạt hay nghiêm cấm cơ sở này hoạt động khi chưa đủ điều kiện lại là một vấn đề cần cơ quan chức năng giải thích.

Được biết,vụ cháy đã khiến 13 người thiệt mạng, toàn bộ tài sản số nhà 68 phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy bị cháy hoàn toàn, các nhà xung quanh như 70, 72, 74…bị hư hại nghiêm trọng.

Theo thông tin mới nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, các nạn nhân đã được nhận dạng, gia đình đưa về nhà an táng. Đa số các nạn nhân trong quán karaoke đều học cùng lớp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo để xử lý vụ việc trên.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo  Công an thành phố Hà Nội sớm điều tra và kết luận nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Đồng thời,Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân, chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra và kiên quyết đình chỉ hoạt động các quán karaoke, nhà hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Hiện tại, Công an Thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân dẫn đến của vụ cháy.

Trong 13 nạn nhân vụ cháy quán karaoke có một cán bộ của Hà Nội ảnh 4

Theo lời kể của một số nhân chứng khi vụ cháy diễn ra, rất có thể nguyên nhân vụ cháy là do một nhóm công nhân đang hàn các thanh kim loại ở biển quảng cáo của quán karaoke số 68 tại tầng hai đã bất cẩn đã làm bắn tia lửa hàn xuống đống gỗ ở phía dưới khiến cho ngọn lửa bùng phát nhanh chóng.

Thêm vào đó, các vật liệu xây dựng trong thiết kế của các quán karaoke này đều là những vật liệu dễ cháy kèm theo gió đông bắc thổi càng làm ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, khói bốc lên ngùn ngụt, bốc thành cột cao hàng chục mét.

Sau vụ việc này, theo chỉ đọa của Thủ tướng,Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Bộ Công an đã đề nghị người đứng đầu Công an các tỉnh, thành phố cần khẩn trương tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các địa phương hướng dẫn cơ sở khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động. 

Hiện trường vụ cháy - (Nguồn Youtube)

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 45 phút chiều 1/11 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke ở địa chỉ số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Đám cháy lan ra cả dãy nhà lân cận trên con đường này.

Đến 14 giờ 15 đám cháy chưa được khống chế hoàn toàn. Theo một số nhân chứng tại đây cho biết vẫn còn người còn mắc kẹt trong tòa nhà bị cháy. Lực lượng cứu hộ Hà Nội đã có mặt để tìm cách giải cứu nhóm người nghi bị mắc kẹt bên trong dãy nhà bị cháy. 

Đến 16 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục phun nước làm mát. Xe cứu thương đã được đưa đến. 

Đến thời điểm 18 giờ 30 phút, nghĩa là sau 5 tiếng đồng hồ, đám cháy vẫn đang được xử lý và khống chế. Hơn 20 xe cứu hoả được huy động. Xe bơm nước liên tục được điều đến hỗ trợ. Tuyến phố Trần Thái Tông bị phong toả nên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ.

Việc người dân hiếu kỳ đứng xem vụ hỏa hoạn cũng làm cản trở công tác chữa cháy của cơ quan chức năng.

Tổng hợp