Trò “lễ nghĩa” nước mình nó… làm sao ấy!

VietTimes  – Đọc 2 thông tin dưới đây cùng được Báo Hà Tĩnh đăng tải, có lẽ vui thì không và buồn cũng không mà… buồn cười trong một ngày cuối tuần thì chắc có.
Báo Hà Tĩnh đăng tin hỗ trợ Hà Giang 500 triệu cho lễ hội hoa tam giác mạch
Báo Hà Tĩnh đăng tin hỗ trợ Hà Giang 500 triệu cho lễ hội hoa tam giác mạch

Ấy là vào ngày 12/9/2019, tờ báo này đăng tin “Tỉnh Hà Giang hỗ trợ người dân vùng lũ Hà Tĩnh 500 triệu đồng”.

Bài báo có đoạn: “Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lò Thị Mỷ dẫn đầu vừa trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Hà Tĩnh”.

Chuyện chả có gì nếu sau đó khoảng hai tháng mấy ngày (17/11/2019), cũng tờ báo này đăng tin “Hà Tĩnh trao hỗ trợ Hà Giang 500 triệu đồng tại đêm khai hội Hoa Tam giác mạch”.

Bài báo cho biết, Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ V, năm 2019 do UBND tỉnh Hà Giang tổ chức vào tối 16/11. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn dẫn đầu đoàn Hà Tĩnh dự và trao tặng 500 triệu đồng.

Đọc hai bản tin, người viết chợt nhớ lại ngày trước ở quê mỗi nhà thường có một cuốn sổ ghi chép rất rõ ràng, đầy đủ số tiền mọi người đến lễ hiếu, hỉ của cả nhà.

Lý do, để khi nhà người ta có việc, mình đến mà… trả nợ đúng bằng số tiền họ đã thăm viếng nhà mình. Không để thiệt mà cũng không cầu lợi.

Trở lại chuyện “song Hà” (Hà Giang – Hà Tĩnh), cách đây không lâu, Hà Tĩnh đã “tặng” cho Hà Giang một vị Bí thư Tỉnh ủy trẻ trung và rất năng động thay cho ông Triệu Tài Vinh về làm Phó Ban Kinh tế Trung ương.

Không biết có phải vì vậy mà “Mối tình Hà Tĩnh, Hà Giang – Hình như từ đó lại càng thắm tươi”.

Với việc tặng quà này, cứ nghĩ mãi không biết nên dùng hình ảnh “Ông mất chân giò, bà thò chai rượu’, “Đánh bùn sang ao” hay “Mèo vật đống rơm” cho chính xác nhỉ?

Thôi thì qua việc này, cũng ghi nhận tình cảm của cả hai bên. Có điều, để tiện lợi, có lẽ họ nên gửi cho nhau tấm thiệp ghi 500 triệu đồng tượng trưng rồi tiền của ai, để nguyên tài khoản người ấy.

Làm thế, khỏi mất công bà Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lò Thị Mỷ và ông Bí thư Lê Đình Sơn lặn lội dặm trường, vượt cả ngàn cây số rồi mỗi bên lại phải đón tiếp, hoan hỉ, chi phí ngựa xe… tốn kém.

Mà Hà Tĩnh tặng sau, lần sau cũng nên tặng thêm vài ba triệu nữa, ví như 502 triệu đồng (502 cũng là tên một loại keo gắn rất chặt) chẳng hạn, bù vào “trượt giá” và để cho con số nó… khác đi một chút, nhỉ?

Chuyện chả vui, chả buồn chỉ buồn cười cho cái trò “lễ nghĩa” nước mình nó… làm sao ấy!

Dưới đây là 2 thông tin trên Báo Hà Tĩnh:

Tỉnh Hà Giang hỗ trợ người dân vùng lũ Hà Tĩnh 500 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lò Thị Mỷ dẫn đầu vừa trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Hà Tĩnh.

Chia sẻ với những thiệt hại mà nhân dân Hà Tĩnh phải gánh chịu do ảnh hưởng của thiên tai, đoàn công tác tỉnh Hà Giang mong muốn góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Tiếp nhận quà cứu trợ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo, cán bộ, nhân dân Hà Giang đối với người dân Hà Tĩnh, đồng thời cam kết sẽ phân bổ, sử dụng số tiền đúng mục đích, đúng đối tượng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng cũng thông tin thêm với đoàn về tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ của các địa phương, đơn vị trên toàn tỉnh; đồng thời mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân giúp nhân dân Hà Tĩnh sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Hà Tĩnh trao hỗ trợ Hà Giang 500 triệu đồng tại đêm khai hội Hoa Tam giác mạch

 

(Baohatinh.vn) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ V, năm 2019 do UBND tỉnh Hà Giang tổ chức tối 16/11 với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn dẫn đầu đoàn Hà Tĩnh cùng dự.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thông tin: Hà Giang là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, có Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều địa danh nổi tiếng như Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự họ Vương, Phố cổ Đồng Văn, chợ Phong lưu Khâu Vai, Mê cung đá, đèo Mã Pì Lèng...

Đặc biệt đây là nơi hội tụ tinh hoa bản sắc văn hóa 19 dân tộc anh em. Từ những lợi thế trên, Hà Giang đã tập trung phát triển du lịch xanh, bền vững; các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, hấp dẫn; trong đó hoa Tam giác mạch đã trở thành điểm nhấn, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Hà Giang.

Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của hoa tam giác mạch mọc lên từ những khe đá mà còn cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn, ý chí của người dân Hà Giang mộc mạc, giản dị nhưng cũng kiên cường, mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mong muốn qua lễ hội, du khách sẽ có trải nghiệm thú vị, đa dạng và sâu sắc khi đến với Hà Giang và Cao nguyên đá.

Tại lễ khai mạc, hưởng ứng chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo của tỉnh, Tập đoàn T&T đã trao tặng cho tỉnh 1.000 căn nhà trị giá 60 tỷ đồng,tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 500 triệu đồng,Công ty cổ phần Seven home hỗ trợ 60 triệu đồng, Khu nghỉ dưỡng P’apiu (tại xã Yên Định, huyện Bắc Mê) hỗ trợ 120 triệu đồng. Công ty cổ phần Bellsystem24 trao tặng kinh phí hỗ trợ tỉnh xây dựng Tổng đài tư vấn du lịch Hà Giang.

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình trải nghiệm các nét văn hóa truyền thống các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá như văn hóa dân tộc Lô Lô, Giấy, Mông với các bộ trang phục truyền thống, điệu khèn, bài trống, trò chơi dân gian…

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc hồng Cao nguyên đá” với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang bản sắc văn hóa tỉnh Hà Giang đã để lại ấn tượng sâu lắng trong lòng du khách.

Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ V nhằm tôn vinh giá trị di sản và sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn, cũng như khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang gắn với loài hoa tam giác mạch. Đồng thời giới thiệu tới các đại biểu và du khách những sản phẩm đặc trưng, giá trị văn hóa đặc sắc, di sản địa chất độc đáo, môi trường, cảnh quan, sinh thái tự nhiên gắn với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.