Trợ giá đối với Nhà máy Nước sông Đà không liên quan tới giá nước sông Đuống

VietTimes – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định, quy định vẫn cho phép ngân sách bù giá nước nếu giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ. Quy trình này do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định. Việc trợ giá với Nhà máy nước sông Đà không liên quan gì tới vấn đề nước sông Đuống.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Chiều nay (2/12), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, lãnh đạo TP. Hà Nội đã nhận được câu hỏi về thông tin cho rằng Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch sản xuất và kinh doanh nước sạch của Chính phủ; Hà Nội liệu có hồi tố số tiền bù giá cho Nhà máy nước sông Đà không khi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đã bác đề xuất của UBND TP. Hà Nội, không chấp nhận bù giá Nhà máy nước sống Đuống, trong khi trước đó đã bù giá cho Nhà máy nước sông Đà.

Trao đổi về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định Nhà máy Nước sông Đuống là “nhà máy cấp nước sạch quy mô liên vùng, việc đầu tư nhà máy đúng quy hoạch, không phá vỡ quy hoạch”.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện TP. Hà Nội cấp nước sạch cho người dân và tổ chức theo quyết định từ tháng 9/2013. Và từ đó đến nay, Hà Nội đã giữ giá nước ổn định cho người dân và cơ sở sản xuất, mặc dù phải có lộ trình tăng giá nước.

“Quy định vẫn cho phép ngân sách bù giá nước nếu giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ. Quy trình này do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định với nguyên tắc, không trái với quy định quản lý ngân sách”, ông Hùng cho biết.

Sau khi xem xét giá tiêu thụ, giá bán lẻ, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Hội đồng Nhân dân TP. vào giữa tháng 7/2019 để xem xét phối hợp xử lý vướng mắc khi có chênh lệch giá nước bán lẻ và giá nước tiêu thụ.

Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội sau đó có văn bản ghi rõ: "Căn cứ quy định 117/NĐ-TTg của Thủ tướng về cấp nước sạch và Luật Giá năm 2012 thì UBND TP. xin ký kiến Thường trực Hội đồng Nhân dân TP. về phương án giá nước, tạm thời trợ giá cho Nhà máy nước sông Đuống. Đây là thẩm quyền quyết định của UBND TP. đồng thời UBND TP. rà soát làm rõ phương án giá nước sạch năm ngân sách 2019, báo cáo Hội đồng Nhân dân TP. khi cần thiết".

“Đây là các văn bản trao đổi chứ không phải bác bỏ, hiện UBND TP. đang chỉ đạo sửa đổi Quyết định 38 trong đó giải quyết vấn đề giá nước, bảo đảm tính đúng, tính đủ giá cả sản xuất cung cấp nước sạch.

Còn với việc trợ giá đối với Nhà máy Nước sông Đà, việc này không liên quan gì tới vấn đề nước sông Đuống. Việc điều hành với nhà máy nước ông Đà đã thực hiện theo đúng trình tự, quy định pháp luật”, ông Hùng khẳng định.