Trò chuyện với “nữ tướng” nhân sự về tuyển dụng nhân tài

VietTimes – Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài luôn là vấn đề đau đầu các tập đoàn, công ty lớn và là “bài toán” khó giải của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), công ty khởi nghiệp (start-up).
Bà Nguyễn Thị Thu Giao - “nữ tướng” tuyển dụng nhân sự cho nhiều tập đoàn lớn
Bà Nguyễn Thị Thu Giao - “nữ tướng” tuyển dụng nhân sự cho nhiều tập đoàn lớn

Loay hoay giữa mớ bòng bong

Gần 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã đến tham dự Chương trình trò chuyện về “Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài” do MBM Vietnam (Make your Business Move) tổ chức sáng 7/3 tại Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM. Diễn giả chính là bà Nguyễn Thị Thu Giao, chuyên gia tư vấn chiến lược nhân sự và huấn luyện lãnh đạo, người có hơn hai mươi năm kinh nghiệm giám đốc nhân sự cho các tập đoàn đa quốc gia như Kimberly Clark, Interflour, Astrazeneca, Ngân hàng Quốc Tế VIB, Diageo Việt Nam....

Vấn đề đặt ra tại hội thảo là các SMEs & start-up làm thế nào để thu hút, tuyển dụng và và đãi ngộ nhân tài? Trong khi bước đường khởi nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển người, giữ người lâu dài, động viên tinh thần nhân viên.

Bà Nguyễn Thị Thu Giao là diễn giả và khách mời thường xuyên của các chương trình truyền hình, hội thảo và các trường đại học về phát triển năng lực lãnh đạo và chiến lược nhân sự.

Bà Nguyễn Thị Thu Giao là diễn giả và khách mời thường xuyên của các chương trình truyền hình, hội thảo và các trường đại học về phát triển năng lực lãnh đạo và chiến lược nhân sự.

Start-up không có thương hiệu hấp dẫn, đa số ứng viên muốn làm việc cho công ty lớn để mau thăng tiến, nhiều cơ hội học hỏi; không quy mô, không hoành tráng, không có lịch sử thành công, môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp và cạnh tranh kém hấp dẫn, thiếu công cụ và hệ thống hỗ trợ công việc.

Doanh nghiệp nhỏ ít ngân sách để quảng bá thu hút ứng viên; thiếu bộ phận nhân sự chuyên nghiệp; điều hành doanh nghiệp thiếu năng lực quản trị tiên tiến: chỉ thu hút được ứng viên chất lượng trung bình hoặc kém, giữ họ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ còn thiếu hẳn hệ thống đào tạo & hệ  phát triển cá nhân, ít khi trả lương cao, phúc lợi chưa hấp dẫn.

Nhiều băn khoăn được đặt ra tại cuộc trao đổi
Nhiều băn khoăn được đặt ra tại cuộc trao đổi 

“Doanh nghiệp nhỏ nếu mình đưa mục tiêu tuyển dụng quá cao sẽ khiến nhân sự thấy không đúng, nếu quá thấp thì lại bị coi thường. Liên quan đến lĩnh vực thiết kế xây dựng thì các nhân sự mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm thực tế mà lại hay yêu cầu lương cao trong khi điều đó là không thể” – ông Nguyễn Quốc Phú, Giám đốc công ty Thiết kế và xây dựng Sora nói về thực tế tuyển dụng nhân sự.

Đứng trước “mớ bòng bong” những vấn đề nan giản, SMEs & start-up cần xây dựng nền tảng gì để tìm được người phù hợp với ngân sách và đặc thù của doanh nghiệp?

Trình bày đúng giá trị của doanh nghiệp và bản thân

Câu hỏi đặt ra là quản trị nhân sự cho SMEs & start up - cốt lõi cơ bản để thành công là như thế nào?
Câu hỏi đặt ra là quản trị nhân sự cho SMEs & start up - cốt lõi cơ bản để thành công là như thế nào?

“Hãy “trình bày bản thân” cho phù hợp với đúng giá trị của doanh nghiệp mà bạn đang đại diện. Thời hiện đại, không phải mức lương, không phải chế độ đãi ngộ quá tốt là yếu tố chính mà là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ khiến nhân sự quyết định đầu tư sự nghiệp của họ hay không” - bà Nguyễn Thị Thu Giao khẳng định về bí quyết thu hút nhân sự.

Nữ chuyên gia chia sẻ tiếp: “Để thấu hiểu được và tuyển chọn ứng viên tốt nhất cho công ty, ít nhất sẽ cần tới 10 năm kinh nghiệm. Vậy với các SMEs và start-up, hãy sử dụng trưởng bộ phận nhân sự là người có trí tuệ cảm xúc tốt. Nếu bạn chỉ đơn thuần là nhân sự mới toanh như nhau, bạn chẳng thể nào tuyển được nhân sự tốt cho doanh nghiệp. Và có những môn tâm lý mà người tuyển dụng nhân sự cần học hỏi. Hãy “đọc” nhân sự từ bên trong để hiểu và đặt nhân sự vào đúng chỗ”.

              

“Chẳng hạn những người thích màu đỏ thì rất nóng tính, cáu kỉnh, dễ bị kích động nhưng rất nổi bật, thích thuyết phục người khác, bày tỏ năng lực. Hãy biết cách kiểm soát những người thích màu đỏ để sử dụng năng lực của họ” – Bà Thu Giao chia sẻ.

“Người thích màu xanh nước biển thì trầm tính, bình tĩnh, nhưng không lạc quan, hay nghi ngờ, không thích đấu tranh, không có khả năng nói trước đám đông, không bày tỏ quan điểm. Đặc điểm của họ là rất thích ngồi yên trong phòng làm công việc phân tích dữ liệu” – Bà Thu Giao khuyến cáo.

Nói thêm về các nghiên cứu tính cách và màu sắc đã được đúc kết, bà Thu Giao tóm tắt: “Màu xanh lá cây bình an, dĩ hòa vi quý, không bao giờ đánh nhau, rất lâu mới dám ra quyết định, ghét các dead-line… Người thích màu vàng thì cởi mở, duyên dáng, vui vẻ, nhân từ, lạc quan, làm cho người khác tin những điều họ yêu, nhược điểm là dễ chán, hay đổi ý, hay a dua theo người khác”.

              

“Hãy chấp nhận độ dao động thay đổi thường xuyên về nhân sự. Ngay cả khi họ là trưởng bộ phận. Chẳng hạn như Aloha đang có 4 quản lý điều hành các cửa hàng cùng với tôi nhưng nếu họ gặp được một con đường khác tốt hơn hoặc có ý tưởng tốt và muốn dấn thân khởi nghiệp thì tôi nghĩ nên chúc mừng họ chứ đừng cố giữ. Còn nếu ở lại chung sức thì phải chuẩn bị tâm thế đón nhận khó khăn và cùng nhau vượt qua thách thức” – Bà Phạm Thị Thanh Phượng, CEO của Aloha nói.

Với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm và kỹ năng sống dành cho phụ nữ hiện đại, bà Nguyễn Thị Thu Giao còn là người sáng lập G-lounge - Hội quán tuyệt diệu dành cho phụ nữ với các chương trình thú vị như: Trà chiều với Giao - buổi tiệc trà thân mật với mục tiêu phát triển kỹ năng sống hạnh phúc cho phụ nữ; Đẹp Sung Sướng - chuỗi chương trình tư vấn và thay đổi phong cách cá nhân, phong cách sống, Bí mật hạnh phúc - hội thảo chia sẻ công thức chế tạo hạnh phúc, nuôi dạy con, giúp phụ nữ biết cách vượt qua khó khăn và làm chủ cuộc đời mình. Sức mạnh phong cách (BusinessInStyle) xây dựng phong thái lãnh đạo doanh nghiệp.