Trịnh Xuân Thanh khai đã “đòi trả lại anh Thắng” vali chứa 14 tỷ

VietTimes – Lời khai này được khai tại phiên xét xử vụ án xảy ra tại PVP Land chiều 24/1, trước Hội đồng xét xử (HĐXX) của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội.
Ông Trịnh Xuân Thanh ra tòa ở vụ án thứ 2 với cáo buộc tham ô tài sản. Ảnh: TTXVN
Ông Trịnh Xuân Thanh ra tòa ở vụ án thứ 2 với cáo buộc tham ô tài sản. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, ông Đinh Mạnh Thắng khai đã chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh chiếc vali chứa 14 tỷ đồng và việc đưa này là theo lời dặn của ông Thanh.

Khi HĐXX hỏi về điều này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: “khi bị cáo hỏi lái xe thì biết anh Thắng có đưa vali tiền và đòi trả lại anh Thắng”.

Trước đó, bị cáo Thái Kiều Hương - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan – cũng khai đã đưa 19 tỷ đồng cho ông Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà.

Đây là số tiền chênh lệch do PVP Land bán đất Nam Đàn Plaza thông qua bán cổ phần đang nắm giữ tại Công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Sau đó, ông Thắng giữ lại 5 tỷ đồng, 14 tỷ đồng bỏ vào vali và chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Xác minh điều này, khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai: “Ngày 28/3/2010, anh Thắng mời bị cáo ăn tối ở số 1 đường Xuân Diệu, bị cáo có hỏi có mời đối tác gì không. Anh Thắng có hỏi là có đồng ý chuyển đất đai ở dự án Nam Đàn”.

Ông Thanh khai tiếp, “Bị cáo đã đồng ý ngay khi có tờ trình của anh Phong, không phải tới hôm ăn tối đó mới đồng ý, xong bị cáo về trước… Lúc về, lái xe của bị cáo nói có vali của anh Thắng gửi nên bị cáo hỏi lại anh Thắng bảo có mấy tỷ nhưng bị cáo đòi trả lại”.

Theo ông Thanh, số tiền trên đã được trả lại chỉ vài ngày sau đó.

Khi đối chất tại tòa, ông Đinh Mạnh Thắng đã bác bỏ lời khai này của ông Thanh. “Chắc anh Thanh nhớ nhầm, khi bị cáo gặp anh Thanh chưa phát sinh giao dịch mua bán, lúc đó chỉ nhờ Thanh có chủ trương đồng ý cho PVP Land thoái vốn” – ông Thắng khai tiếp – “Khi Hương nói công việc không xong, đề nghị các anh trả lại thì bị cáo nói với Thanh. Thanh nhớ nhầm vì có gọi điện cho Thanh, Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe” – ông Thắng khai.

Theo nhân chứng Toàn – lái xe của ông Trịnh Xuân Thanh – khai trước tòa: “Hôm đưa Thanh đi ăn tối không có vali, không kéo vali vào nhà cho Thanh”.

Về quan hệ của với Thái Kiều Hương, ông Thanh khai: “Chỉ một lần gặp cô Hương ở số 1 Xuân Diệu, sau nếu Hương khai gặp bị cáo lần nữa thì là sai”.

Về việc đồng ý cho PVP Land thoái vốn khỏi dự án, ông Thanh khai ký là do nếu theo tờ trình thì bán đi lãi 30 tỷ, “bị cáo mừng quá vì từ trước tôi chỉ ôm lỗ, bằng chứng sau đấy mấy năm các dự án bất động sản đều lỗ…”

Chứng minh tiếp các lời khai trước đó bất lợi cho mình, ông Thanh nói tiếp “anh Phong dẫn Duy, dẫn khách lên giờ lại bảo bị cáo giới thiệu người mua là rất mâu thuẫn. Làm sao bị cáo chỉ đạo bán mấy chục triệu, làm sao bị cáo là chủ tịch công ty Nhà nước bao lâu mà vừa gặp cô Hương đã nhận mười mấy tỷ? Rất vô lý”.

Theo công công bố của HĐXX, bị cáo Lê Hòa Bình  - người mua dự án Nam Đàn Plaza - đã khai bị cáo Hương yêu cầu ông phải chi 5 tỷ đồng cho ông Thắng. Lý do vì ông Thắng có thể tác động tới ông Thanh.

Sau đó, ông Bình nhận được thông tin trên hợp đồng mua cổ phần PVP Land chỉ là 34 triệu/m2, nhưng giá thực phải lớn hơn. Ông Bình đồng ý. Về số tiền chênh chi cho ông Thanh lớn, do cả bị cáo Duy và Hương đều tranh nhau nhận để đưa, ông Bình quyết định đưa cho Hương để đưa cho ông Thanh.

Sau này, cơ quan điều tra làm rõ việc bán này đã thấp hơn giá chung hơn 87 tỷ đồng, tính theo tỷ lệ sở hữu thì nhà nước bị các bị cáo trong vụ án chiếm đoạt 49 tỷ đồng trong số 87 tỷ đồng tiền chênh nêu trên.