Trịnh Xuân Thanh đe "không ký bán cổ phần sẽ cách chức"

VietTimes -- Bị cáo Đào Duy Phong - nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land – đã khai như vậy trong phiên xử vụ án tham ô tại Công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo đó, ông Trịnh Xuân Thanh tuyên bố nếu ông Phong không ký bán cổ phần PVP Land thì sẽ bị ông Thanh cách chức.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Zing
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Zing

Trước đó, trong quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa, ông Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận đã thỏa thuận hay chỉ đạo để ăn chênh tiền bán cổ phần PVP Land với giá thấp. 

Còn theo cáo trạng, ông Thanh biết giá trị đất là khoảng 52 triệu đồng/m2, nhưng sau khi “hiệp thương” được với ông Đinh Mạnh Thắng và bà Thái Kiều Hương thì ông Thanh đã gọi điện thoại chỉ đạo ông Phong về bán cổ phần.  

Lúc này, Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) do ông Thanh làm Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc - đang nắm 28% vốn điều lệ của PVP Land. PVP Land lại nắm hơn 50% cổ phần trong Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương – chủ dự án Nam Đàn Plaza. Do đó, ông Thanh có quyền quyết định trong việc cho phép và thực hiện chuyển nhượng số cổ phần của PVP Land trong dự án này. 

Sáng 25/1, tại tòa, ông Phong khai sau khi nghe điện thoại của ông Thanh đã tiếp khách mua cổ phần do bà Thái Kiều Hương dẫn đến. Bà Hương nói đã thống nhất và ông Thanh chỉ đạo giá bán 40 triệu đồng/m2, nhưng chỉ thể hiện trên hợp đồng là 34 triệu đồng/m2. 

Theo lời khai của ông Phong, phần chênh lệch ông được hưởng trong phi vụ này là 10 tỷ đồng, phần đưa cho ông Thanh và Thắng sẽ do bà Hương thực hiện.

Theo lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình, ngày 5/4/2010, sau khi hợp đồng bán đã ký, ông Bình và bà Nguyễn Thị Kim Thoa mời các cổ đông Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương và ông Trịnh Xuân Thanh đi ăn trưa tại nhà hàng Myway.

Tại bữa ăn này, sau khi hỏi chuyện hợp đồng, ông Thanh nói nếu ông Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh – nguyên Tổng Giám đốc PVP Land - không ký bán, thì sẽ cách chức hai ông này. Bị cáo Lê Thị Kim Thoa xác nhận lời khai này.

Thẩm vấn tại phiên tòa sáng 25/1, luật sư bào chữa cho ông Trịnh Xuân Thanh đặt câu hỏi ông Thanh có quyền cách chức ông Đào Duy Phong không ?

Trả lời thẩm vấn này, ông Phong khai, sau khi việc bán cổ phần PVP Land đã xong, ngày 28/4/2010, phòng tổ chức PVC thông báo với ông Phong là ông không còn làm đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land nữa. 

"Có nghĩa là bị cáo chính thức bị cách chức và mất việc. Nhưng không ai công bố cả, mà chỉ có phòng tổ chức nói" – ông Phong giải thích. Sau đó, ông Phong khai đã xin gặp ông Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐTV PVN - để hỏi về việc này và ông Thăng xác nhận đã nghe ông Thanh báo cáo.

Trong phiên xử sáng 25/1, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc đều không nhận trách nhiệm về việc quyết định hạ giá bán cổ phần nắm giữ trong Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương – chủ dự án Nam Đàn Plaza. 

Đáng chú ý, các bị cáo đều thừa nhận có nhận được phần chia tiền chênh lệch. Trong đó, ông Thanh có nhận 14 tỷ đồng trong vali do ông Thắng chuyển cho lái xe, nhưng đã trả lại 2 ngày sau đó. Đồng thời, ông Thanh khai không chỉ đạo bán giá thấp vì “không có tiếng nói đối với việc này”. 

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh thì giải thích, hợp đồng bán 34 triệu đồng/m2 là do đất được giao chỉ có 20 năm. Còn giá 52 triệu/mét vuông là bao gồm cả gia hạn thời gian sử dụng đất đến 50 năm và nộp tiền thuế sử dụng.