Trịnh Xuân Thanh “chối” khoản 4 tỷ đồng chuyển qua lái xe

VietTimes – Lời khai về việc chuyển 4 tỷ đồng cho ông Trịnh Xuân Thanh chứa trong 2 túi chuyển qua lái xe được xác nhận tại tòa sáng 9/1. Đến phiên xử chiều, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời khai này của nhân chứng.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên xử 9/1/2018. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên xử 9/1/2018. Ảnh: TTXVN

Tiền tham ô chuyển thế nào ?

Theo đó, làm rõ về hành vi tham ô 13 tỷ đồng tiền tạm ứng tại Dự án nhiệt điện Vũng Áng của nhóm 10 bị cáo, trong đó có Trịnh Xuân Thanh, tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Anh Minh - phó Tổng Giám đốc PVC.

Ông Minh khai việc lập quỹ là chủ trương của HĐQT và Tổng Giám đốc. Cụ thể là của ông Trịnh Xuân Thanh (chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) và ông Vũ Đức Thuận (phó Tổng Giám đốc).

Theo đó, bị cáo Minh khai đã ký hợp đồng khống 3 hạng mục công trình với Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa. Sau đó "Ban điều hành (dự án nhiệt điện Vũng Áng - PV) chuyển tiền và hợp thức hóa việc chuyển tiền bằng cách lập hồ sơ, bị cáo ký 3 hồ sơ khống” - ông Minh khai.

Về cụ thể, ông Minh cho biết ông làm hợp đồng, làm thanh quyết toán rồi chuyển tiền cho đơn vị thi công. Sau đó đơn vị thi công chuyển lại tiền lại về tài khoản của văn phòng công ty để chi.

"Anh Thuận nói bị cáo phải chuẩn bị 2 tỷ cho lễ khởi công, tiền này dành để làm quà cho khách” – ông Minh khai tiếp về hành vi rút ruột qua “vòng tròn” khép kín bằng cách liên hệ với bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc điều hành BQL dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để nhận tiền mặt.

Số tiền này sẽ cho tiếp khách, làm quà cho đại biểu và thuê thiết bị thi công phục vụ cho lễ khởi công chứ không hưởng lợi cá nhân - ông Minh phân trần.

Tại tòa, các bị cáo thuộc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa thừa nhận có ký hợp đồng khống để hưởng 15% giá trị hợp đồng với PVC.

Theo cáo trạng, trong số 13 tỷ đồng rút ra từ các hồ sơ khống, ông Trịnh Xuân Thanh nhận 4 tỉ. Theo nhân chứng là lái xe trước đây đã chở bị cáo Hòa đến 2 ngân hàng. Mỗi ngân hàng bị cáo Hòa xách thêm một túi, nhân chứng không biết trong túi có gì.

Sau đó, bị cáo Hòa nhờ nhân chứng này chuyển 2 túi đó cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Theo cáo trạng, có 7 lần tiền tham ô được chuyển cho các bị cáo, lần thứ 6 chính là theo lời khai của nhân chứng này trước tòa.

Phủ nhận

Trả lời về lời khai này của lái xe, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận hoàn toàn. "Không có chuyện tôi lấy một số tiền lớn như vậy" – ông Thanh nói.

Khi đối chất với nhân chứng, trước khẳng định của nhân chứng về việc có chở bị cáo Hòa  đến ngân hàng và chuyển giúp 2 túi quà từ ông Hòa cho tài xế của ông Thanh, dặn dò "đây là quà của anh Hòa gửi”, ông Thanh tiếp tục khẳng định không có chuyện này.

Theo ông Thanh, trong ôtô của ông thời điểm đó luôn có rất nhiều quà, từ rượu, thuốc lá và khi vào Nam công tác, "người ta còn cho cả cá và bưởi", do vậy không thể biết gói quà đó là gói gì.

Tòa công bố lời khai của tài xế Toàn – lái xe của ông Thanh, theo đó: "Chiều 13/1/2012, anh K (nhân chứng) lái xe của ông Minh gọi tôi xuống. Khi xuống tôi thấy xe anh K đậu cạnh xe tôi. Sau đó anh K nhờ chuyển túi quà này cho anh Thanh. Anh K không nói với tôi túi đồ này đựng gì.

Khi anh Thanh xuống, tôi bảo có quà, khoảng 5h chiều tôi đưa anh Thanh về nhà và anh Thanh xách túi quà về nhà, trên xe không còn túi quà đó nữa. Anh Toàn nói không biết túi đồ đựng gì".

Ông Thanh cũng tiếp tục phủ nhận lời khai này. "Tôi chưa bao giờ về nhà vào lúc 5h chiều, mà thường 8-10h tối. Thứ hai, anh Toàn không bao giờ đưa tôi về rồi quay xe đi, vì anh Toàn gửi xe ở UBND quận Tây Hồ nên không có chuyện tôi lấy một số tiền lớn như vậy" – ông Thanh nói

Liên quan tới số tiền khắc phục hậu quả mà mẹ ruột ông Thanh đã nộp trước đó, ông Thanh khẳng định, bố mẹ ông thấy ông có sai phạm và trách nhiệm ở PVC khi làm việc với luật sư. Và “việc làm sai này tôi không được biết. Tôi quý Minh như em ruột, với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi đề nghị cơ quan điều tra cho tôi khắc phục, để chờ cơ quan điều tra tìm ra ai là người làm sai" – ông Thanh giải thích về động cơ nộp tiền khắc phục hậu quả như vậy.