Trình độ nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không thua kém thế giới

Từ kết quả thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Bkav nhận định, trình độ của nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không hề thua kém thế giới và kết quả đó có được cũng từ sự đầu tư của Đề án 99.

Nhận định nêu trên vừa được ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Công ty Bkav, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên gia thuộc Đề án 99 chia sẻ tại hội triển khai công tác năm 2018 của Ban Điều hành Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (Đề án 99) do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì hôm nay, ngày 12/1, tại Hà Nội.

Trình độ nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không thua kém thế giới - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ tri hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Ban điều hành Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” - Đề án 99.

Đề án 99 đã được triển khai hiệu quả

Tại hội nghị, các thành viên Ban điều hành cùng các chuyên gia, đại diện các trường đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin (ATANTT) thuộc Đề án 99 đều có chung nhận định, trong năm 2017, các hoạt động của Đề án 99 đã tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Trong bối cảnh khó khăn chung của ngân sách nhà nước, các cơ quan, đơn vị đã cố gắng huy động kinh phí từ các nguồn khác nhau để thực hiện để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực về ATANTT phục vụ yêu cầu cấp thiết đặt ra.

Cùng với đó, theo các đại biểu, công tác xã hội hóa việc triển khai một số nhiệm vụ của Đề án 99, với sự tham gia của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin thu được nhiều kết quả khả quan, đáng khích lệ.

Theo dự thảo báo cáo tình hình triển khai Đề án 99 đến hết năm 2017 được ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT-Bộ TT&TT, cơ quan thường trực Ban điều hành trình bày tại hội nghị, trong giai đoạn 2014-2017, đã cử được 91 giảng viên, nghiên cứu viên đi đào tạo về ATANTT ở nước ngoài, đạt 21,7% mục tiêu đặt ra đến năm 2020; trong đó có 63 Tiến sĩ (đạt 63% mục tiêu đặt ra đến năm 2020), 18 Thạc sĩ.

Về đào tạo ngắn hạn, trong giai đoạn 2014-2017, đã có 128 lượt cán bộ được cử đi đào tạo ở nước ngoài; và 4.600 lượt cán bộ làm về ATANTT và CNTT tại các cơ quan nhà nước được tập huấn, đào tạo ngắn hạn cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng.

Đối với nhiệm vụ đào tạo kỹ sư, cử nhân ATANTT trong nước, dự thảo báo cáo cho hay, đến hết năm 2017, cả 8 cơ sở đào tạo trọng điểm đã thực hiện tuyển sinh đào tạo hệ chính quy thạc sĩ, kĩ sư, cử nhân ATTT, trong đó riêng ĐH Bách Khoa Đà Nẵng tuyển sinh từ sinh viên năm thứ 4 CNTT sang học chuyên ngành an toàn mạng.

Ngoài các cơ sở đào tạo trọng điểm, một số cơ sở đào tạo khác như ĐH FPT; ĐH CNTT-TT, ĐH Thái Nguyên; ĐH Duy Tân; ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công nghiệp thực phẩm cũng đã tuyển sinh đào tạo kỹ sư, cử nhân ATTT. ĐH Việt Pháp (USTH) đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục mở mã ngành để bắt đầu tuyển sinh từ 2018.

Theo thống kê, giai đoạn 2014-2017, đã có 953 kĩ sư, cử nhân, thạc sĩ về ATANTT tốt nghiệp (đạt 47,6% mục tiêu đặt ra đến năm 2020), trong đó có 31 kĩ sư, cử nhân tốt nghiệp loại giỏi và 562 kĩ sư, cử nhân tốt nghiệp loại khá. Đại diện Cục ATTT nhận định: “Đối với nhiệm vụ này, dự kiến đến năm 2020, việc hoàn thành mục tiêu đặt ra về số lượng là khả thi. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra là yếu tố quan trọng cần quan tâm”.

Trình độ nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không thua kém thế giới - Ảnh 2

Theo thống kê, trong hơn 3 năm qua, đã có 4.600 lượt cán bộ làm về ATANTT và CNTT tại các cơ quan nhà nước đã được tập huấn, đào tạo ngắn hạn cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng (Ảnh minh họa)

Cục ATTT cũng cho biết thêm, để nâng cao chất lượng đào tạo, từ năm 2017, Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT triển khai lồng ghép các hoạt động đào tạo, huấn luyện, nâng cao trình độ nhân lực, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh về ATANTT trong các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia, Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài.

Để đạt được những kết quả kể trên, Ban Điều hành Đề án 99 đã phát huy tốt chức năng điều phối, hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong việc thực hiện dự án đầu tư; huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực trong và ngoài nước cùng tham gia; gắn kết các cơ sở đào tạo với nhau và với cộng đồng doanh nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: hội thảo khoa học, trao học bổng, tọa đàm hướng nghiệp và hội chợ việc làm cho sinh viên. Hoạt động hợp tác quốc tế trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ATANTT cũng đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là hoạt động hợp tác quốc tế với phía Nhật Bản.

Tuy nhiên, đại diện Cục ATTT - Bộ TT&TT cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 99. Một trong những khó khăn lớn nhất là về nguồn lực tài chính. Cụ thể, trong giai đoạn 2014-2017, tổng kinh phí được cấp mới chỉ chiếm khoảng 20-25% tổng mức kinh phí dự kiến. Trong 3 năm còn lại rất khó bố trí đủ kinh phí.

Bên cạnh đó, Đề án 99 cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn vướng mắc cụ thể khác như: các cơ sở đã cử đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đi đào tạo trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ về ATANTT ở nước ngoài, tuy nhiên số lượng chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra; các cơ sở đã tuyển sinh đào tạo đại học và sau dại học ngành ATANTTT tuy đáp ứng được về số lượng nhưng chất lượng tuyển sinh đầu vào cũng như chất lượng đào tạo là vấn đề cần quan tâm hơn…

Cần chú trọng đào tạo ATTT theo nhu cầu

Cũng tại hội nghị, đại biểu đến từ các Bộ, ngành, học viện, trường đại học, doanh nghiệp đều nhất trí quan điểm trong bối cảnh hiện nay, cần ưu tiên tập trung tổ chức đào tạo ngắn hạn trong nước, có thể sử dụng chương trình quốc tế và mời giảng viên có uy tín của nước ngoài sang giảng dạy và tăng cường sử dụng giáo trình điện tử. Tuy nhiên, cũng phải tìm kiếm các đơn vị có năng lực trong nước tham gia vào đào tạo ATTT vì ATANTT là lĩnh vực mà có những thứ nước ngoài không chuyển giao đào tạo.

Từ góc độ của doanh nghiệp đã đồng hành cùng Ban điều hành Đề án 99 từ những ngày đầu, Phó Chủ tịch Bkav Ngô Tuấn Anh đánh giá, Đề án 99 là một đề án có kết quả đạt được thể hiện rất rõ , tốt trong mảng an toàn, an ninh thông tin.

Lấy dẫn chứng từ chính cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix do Bkav tổ chức dưới sự bảo trợ, đồng tổ chức của Cục ATTT-Bộ TT&TT, ông Tuấn Anh cho hay, trong 2 năm 2015 và 2016, giải Nhất đều thuộc về đội thi quốc tế, đội Việt Nam chỉ xếp thứ 2, thứ 3. Nhưng trong cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2017, đội Việt Nam với thành phần nòng cốt là các sinh viên đến từ một trường đào tạo trọng điểm về ATANTT thuộc Đề án 99 đã giành giải Nhất.

“Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy khả năng, trình độ của nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không hề thua kém với nước ngoài. Kết quả này có được cũng là từ sự đầu tư của Đề án 99”, ông Tuấn Anh nói.

Trình độ nhân lực an toàn thông tin Việt Nam không thua kém thế giới - Ảnh 3

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin và ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav nhấn nút khởi động cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017.

Nhận định nhu cầu đào tạo ATTT trong xã hội hiện nay rất lớn, không chỉ riêng của cơ quan nhà nước mà cả những ngành, lĩnh vực có các hệ thống thông tin lớn như ngân hàng, hàng không…, vị đại diện Bkav đề xuất Đề án 99 bổ sung đối tượng đào tạo.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, cần tìm cách xã hội hóa ATTT, mới giúp đào tạo ATTT hiệu quả và cần quan tâm đào tạo ATTT theo nhu cầu.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm nhận định, Ban điều hành Đề án 99 đã hoàn thành về cơ bản kế hoạch công tác năm 2017 và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ thông qua những số liệu cụ thể thể hiện trong báo cáo.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng yêu cầu thường trực Ban điều hành tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện Báo cáo trình lên Thủ tướng Chính phủ. Trong Báo cáo cần thuyết minh rõ về tính hiệu quả của Đề án, từ đó kiến nghị các cơ quan bố trí thêm nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ Đề án. Về vấn đề xã hội hóa đào tạo ATTT, cần làm rõ phương hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để công tác xã hội hóa được thuận lợi hơn.

Theo ICTNews

http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/trinh-do-nhan-luc-an-toan-thong-tin-viet-nam-khong-thua-kem-the-gioi-163436.ict