Trình độ làm giả iPhone của Trung Quốc đã lên đến mức thượng thừa như thế nào mà nhân viên kỹ thuật của hãng cũng không phát hiện ra?

VietTimes – Ước tính Apple đã bị thiệt hại gần 1 triệu USD từ những chiếc iPhone có xuất xứ Trung Quốc được đem đến đổi trả tại hãng này.
ảnh minh họa: UnlockBoot
ảnh minh họa: UnlockBoot

Hàng giả là một vấn đề lớn đối với bất kỳ thương hiệu nào, nhất là đối với các hãng lớn. Apple cũng không phải là ngoại lệ. Những chiếc iPhone nhái sản xuất tại Trung Quốc cũng có thể đánh lừa được chính các nhân viên của Apple.

Mới đây, hai sinh viên Trung Quốc tên là Yangyang Zhou và Quan Jiang đã buộc tội lừa đảo Apple để chiếm đoạt số tiền gần 1 triệu USD. Hai sinh viên này đã vận chuyển hàng loạt chiếc iPhone giả từ Trung Quốc, sau đó mang đến các cửa hàng của Apple tại Mỹ để đổi máy mới theo chương trình đổi trả máy bị hỏng. Những chiếc iPhone mà Apple đổi cho 2 sinh viên sẽ được gửi lại về Trung Quốc bán lấy tiền. Số tiền bán điện thoại được chuyển vào tài khoản của mẹ Jiang mà anh ta có quyền truy cập tại Mỹ.

Apple đã “sửa chữa” (mà phần lớn là đổi máy mới) khi đưa lại cho hai sinh viên này 1.493 chiếc iPhone mới trong số 3069 chiếc iPhone hỏng hai sinh viên gửi tới. Với giá trị ước tính khoảng 600 USD cho mỗi chiếc iPhone mới, Apple đã thiệt hại 895.000 USD trong vụ lừa đảo này.

Sở dĩ các nhân viên kỹ thuật của Apple không xác định được hàng đem đổi là thật hay giả vì các thiết bị này được 2 sinh viên gửi đến trong tình trạng hỏng hóc, không lên nguồn.

Không rõ vụ việc này được Apple hay Hải quan Mỹ phát hiện ra khi điều tra các lô hàng iPhone đáng ngờ từ Trung Quốc từ năm 2017. Nhưng luật sư của Yangyang Zhou đã biện hộ rằng “thân chủ” của ông không biết những chiếc iPhone được gửi đến từ Trung Quốc là iPhone giả. Zhou bị buộc tội xuất khẩu hàng hóa bất hợp pháp, trong khi Jiang bị buộc tội buôn bán trái phép hàng giả và lừa đảo.

Năm ngoái, một người Trung Quốc khác sống ở bang New Jersey cũng đã bị bắt sau khi bán iPhone và iPad giả cho khách hàng, thu về 1,1 triệu USD.