Triều Tiên trao trả Mỹ hài cốt 55 binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên

VietTimes -- Ngày 27/7, đúng vào ngày kỉ niệm 65 năm ngày ký Hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên; Triều Tiên trao trả đợt đầu hài cốt các binh sĩ Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh này.
Hài cốt lính Mỹ được chuyển xuống máy bay tại căn cứ Osan ở Hàn Quốc.
Hài cốt lính Mỹ được chuyển xuống máy bay tại căn cứ Osan ở Hàn Quốc.

Theo Yonhap, 1 máy bay vận tải quân sự chiến lược C-17 của Mỹ đã đến thành phố Wonsan, miền đông bắc CHDCND Triều Tiên để đưa 55 hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) về căn cứ Osan ở thành phố Pyeongtaek (Hàn Quốc).

Được biết, đợt trao trả hài cốt này là một phần trong hiệp nghị đã đạt được trong cuộc gặp gỡ Donald Trump – Kim Jong Un tại Singapore hồi tháng 6/2017.

Tối 26/7, theo giờ Washington, bà Sarah Sanders, thư ký báo chí của Nhà Trắng đã nói trong một bản tuyên bố: “Sự kiện hôm nay đánh dấu việc bắt đầu trở lại đưa hài cốt (lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên) về nước; là bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hoạt động tìm kiếm đưa khoảng 5.300 hài cốt binh sỹ ở Triều Tiên về với gia đình họ”.

“The Washington Post” cho biết số hài cốt trên sau khi được giám định sơ bộ tại Osan, ngày 1/8 sẽ được đưa về Hawaii để giám định pháp y, so sánh với mẫu DNA của thân nhân họ đã được lưu giữ ở đó. Tại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh 2 nước hồi tháng 6 tại Singapore, hai bên đã được thỏa thuận chung, trong đó Điểm 4 của Tuyên bố chung nó nêu: hai bên đồng ý sắp xếp việc tìm kiếm tù binh chiến tranh và hài cốt những người mất tích và trao trả những hài cốt đã xác định được danh tính. Ngày 15/7 vừa qua, đại biểu hai nước Mỹ, Triều Tiên đã tổ chức cuộc hội đàm cấp tướng đầu tiên kể từ 2009 tại Panmumjum, thảo luận về vấn đề trao trả hài cốt. Sau cuộc gặp gỡ, chính phủ Mỹ đã ra tuyên bố nêu rõ: hai bên đồng ý khởi động lại công tác tìm kiếm hài cốt lính Mỹ mất tích.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, trong số 7.700 binh sĩ Mỹ còn mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên, có khoảng hơn 5.500 người bị chết trong chiến đấu tại phía Bắc Vĩ tuyến 38 (tức trên đất Triều Tiên).

Lời cám ơn của Donald Trump gửi tới ông Kim Jong Un.
 Lời cám ơn của Donald Trump gửi tới ông Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump viết trên Twitter: “Các hài cốt của quân nhân Mỹ sẽ sớm được đưa khỏi Triều Tiên để trở về Mỹ. Sau rất nhiều năm, đây sẽ là thời khắc vĩ đại đối với nhiều gia đình. Cảm ơn ông Kim Jong Un”. Hàn Quốc cũng đã hoan nghênh động thái trên của Bình Nhưỡng, gọi đó là “những tiến triển có ý nghĩa góp phần nuôi dưỡng lòng tin” Mỹ - Triều./.