Triều Tiên trả tự do cho tàu cá của Nga

Viettimes -- Triều Tiên đã trả tự do cho một tàu đánh cá Nga bị bắt giữ do cáo buộc vi phạm các quy định nhập cảnh - Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên hôm 28/7 cho hay - trong một vụ việc khiến Nga đưa ra cảnh báo sẽ đóng băng các vòng đàm phán về hợp tác đánh bắt cá.
Tàu đánh cá Xiang Hai Lin 8 của Nga đã được Triều Tiên trả tự do (Ảnh: Shipspotting)
Tàu đánh cá Xiang Hai Lin 8 của Nga đã được Triều Tiên trả tự do (Ảnh: Shipspotting)

Triều Tiên đã bắt giữ 15 công dân Nga cùng 2 thủy thủ người Hàn Quốc trên tàu đánh cá vào ngày 17/7 vì vi phạm các quy định nhập cảnh - theo Đại sứ quán Nga. Nga khẳng định rằng con tàu này không vi phạm bất cứ quy định nào.

Trong một đoạn thông báo đăng tải trên Facebook, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên cũng cho hay, 2 công dân Hàn Quốc nói trên cũng đã được trả tự do. Hãng thông tấn RIA của Nga trước đó dẫn nguồn tin từ cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo cho biết, các dữ liệu hàng hải cho thấy hành động của Triều Tiên là trái phép và con tàu đánh cá của họ không đi vào vùng biển của Triều Tiên.

Sau vụ việc trên, Nga còn tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ vòng đàm phán nào về hợp tác đánh bắt cá với Triều Tiên - trong đó đưa ra hạn ngạch đánh bắt cá đối với ngư dân Triều Tiên tại vùng Viễn Đông của Nga - cho đến khi vấn đề này được giải quyết - theo RIA.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc - cơ quan chuyên trách vấn đề quan hệ với Triều Tiên - cũng xác nhận việc Triều Tiên trả tự do cho con tàu đánh cá cùng 2 công dân Hàn Quốc. Bộ này nói rằng, họ xem việc trả tự do là động thái tích cực trên phương diện nhân đạo. Được biết, con tàu của Nga đã cập cảng Hàn Quốc vào chiều ngày 28/7.

Theo Reuters