Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm vũ khí, thách thức chính quyền Washington

VietTimes -- CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố đã thử nghiệm thành công thêm một vụ thử mới tại một bãi phóng vệ tinh trong hôm thứ Sáu vừa qua, nhằm củng cố khả năng đánh chặn hạt nhân chiến lược của họ - theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.
Liên tục thử nghiệm vũ khí, Triều Tiên đang tỏ ra hết sức nghiêm túc với "thời hạn chót" mà họ đặt ra với Mỹ (Ảnh: Yonhap)
Liên tục thử nghiệm vũ khí, Triều Tiên đang tỏ ra hết sức nghiêm túc với "thời hạn chót" mà họ đặt ra với Mỹ (Ảnh: Yonhap)

Vụ thử diễn ra tại bãi phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên, KCNA cho biết, dẫn lời một người phát ngôn của Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên, tuy nhiên không nêu chi tiết về vụ thử này. Đây là vụ thử lần thứ hai mà Triều Tiên thực hiện tại bãi phóng Sohae kể từ hồi tuần trước.

Trước đó, trong hôm 7/12, KCNA cũng tuyên bố rằng Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử "rất quan trọng" tại bãi phóng Sohae, một cơ sở thử nghiệm tên lửa mà giới chức Mỹ từng cho rằng Triều Tiên cam kết đóng cửa. KCNA cho hay vụ phóng này "rất thành công", trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Leong-doo nói rằng đây là một thử động cơ tên lửa.

Các vụ thử tên lửa trên được thực hiện ngay trước "thời hạn chót" mà phía Triều Tiên đặt ra với Mỹ, trong đó yêu cầu Washington từ bỏ việc kêu gọi Bình Nhưỡng đơn phương giải giáp hạt nhân.

Bình Nhưỡng từng cảnh báo rằng họ sẽ chọn "con đường mới" do các vòng đàm phán hạt nhân với Mỹ không đạt bước tiến. Đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên dự kiến sẽ có chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc trong ngày 15/12 để thảo luận về tình hình hiện tại với giới chức Hàn Quốc.

Căng thẳng đã gia tăng đột biến trong những tuần gần đây, khi Bình Nhưỡng thực hiện nhiều vụ thử nghiệm vũ khí và dấy lên cuộc khẩu chiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến nhiều người quan ngại rằng tình trạng căng thẳng giữa hai nước như trong năm ngoái sẽ tái hiện.

(Theo Reuters)