Triều Tiên phái em gái ông Kim Jong Un “đi sứ” Hàn Quốc

Triều Tiên và Hàn Quốc vừa thêm một bước tiến gần nhau hơn. Nhân Thế vận hội mùa đông, Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên sẽ có mặt trong phái đoàn chính thức do chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam dẫn đầu.
Bà Kim Yo jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kịm Jong un
Bà Kim Yo jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kịm Jong un

Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/02/2018, bà Kim Yo Jong sẽ đến Hàn Quốc vào thứ sáu tới trong phái đoàn gồm các nhân vật lãnh đạo.

Em gái của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un mới 31 tuổi, là ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ban Tuyên huấn của đảng cầm quyền và cũng là con dâu của thống chế Choe Ryong Hae, nhân vật số hai của Triều Tiên.

Theo giới quan sát, Kim Yo Jong rất tâm đầu ý hợp với anh trai vì thời thơ ấu, hai anh em cùng xa gia đình, du học tại Thụy Sĩ từ năm 1996 đến 2000.

Trong phái đoàn Triều Tiên, về mặt lý thuyết chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam là trưởng đoàn do vậy sẽ được tổng thống nước chủ nhà Moon Jae In tiếp kiến. Nhưng ông Kim Yong Nam đã 90 tuổi và chỉ có vai trò nghi thức lễ tân như tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài tới thăm viếng. Mãi đến ngày 7/2, hai ngày trước khi Thế vận hội khai mạc, Bình Nhưỡng mới thông báo tên tuổi của người thứ nhất là bà Kim Yo Jong.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Washington không loại trừ khả năng phó tổng thống Mike Pence sẽ tiếp xúc với phái đoàn Bình Nhưỡng nhân Thế vận hội Pyeongchang để thúc đẩy nhà lãnh đạo Kim Jong Un từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo giới quan sát, nếu đối thoại diễn ra, không loại trừ khả năng em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ là người tiếp nhận thông điệp hòa bình từ Mỹ và Hàn Quốc.