Triều Tiên - Hàn Quốc hướng tới phi hạt nhân hóa, kết thúc tình trạng chiến tranh

VietTimes – Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có cuộc gặp gỡ lịch sử vào ngày 27/4 khi lần đầu tiên nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Triều Tiên đặt chân đến Hàn Quốc. Sau cuộc gặp thượng đỉnh, hai bên Hàn – Triều đã ra tuyên bố chung, trong đó có nhiều điểm đáng chú ý như phi hạt nhân hóa và kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quan trọng (ảnh: NK News)
Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quan trọng (ảnh: NK News)

Nội dung của tuyên bố chung được Hàn – Triều đưa ra vào lúc 16h ngày 27/4 sau cái ôm thắm thiết giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In. Sau đây là những nội dung chính của Tuyên bố chung:

Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm của ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In là: Triều Tiên và Hàn Quốc xác nhận mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên vốn được coi là mối lo ngại lớn cho Mỹ và Hàn Quốc, và đây cũng chính là thứ vũ khí mà Triều Tiên thường đặt lên bàn đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc trong những năm qua. Trước đây, Triều Tiên nói rằng họ chỉ dừng các thử nghiệm hạt nhân nếu Hoa Kỳ chịu rút 28.500 quân khỏi Hàn Quốc.

Triều Tiên - Hàn Quốc hướng tới phi hạt nhân hóa, kết thúc tình trạng chiến tranh ảnh 1 Triều Tiên và Hàn Quốc đang muốn khép lại quá khứ, hướng tới tương lai (ảnh: AP)

Việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một tín hiệu mừng đối với hòa bình của khu vực. Tuy nhiên, rất tiếc là hai bên đã không nêu ra một biện pháp cụ thể nào để thực hiện tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân.

Xúc tiến ký Hiệp ước Hòa bình, chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay trong năm 2018

Triều Tiên và Hàn Quốc cho biết họ sẽ cùng nhau thúc đẩy các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và Trung Quốc để chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh đã được thiết lập từ năm 1953. Với Hiệp ước đình chiến được ký kết vào năm 1953, về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thông báo sau khi thảo luận rằng Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán ba bên bao gồm Hàn Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ, hoặc đàm phán bốn bên bao gồm Bắc Kinh về việc chuyển đổi Hiệp ước đình chiến thành Hiệp ước hòa bình và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết họ hy vọng các bên có thể chính thức tuyên bố kết thúc tình trạng chiến tranh vào năm nay.

Trong khi Tổng thống Donald Trump đã "cầu nguyện" cho người dân Hàn - Triều sớm kết thúc chiến tranh, thì không có giải pháp thực sự nào được đưa ra nếu không có sự tham gia trực tiếp của Washington và các bên liên quan, vì Hàn Quốc không phải là quốc gia ký trực tiếp vào Hiệp ước đình chiến.

Tiếp tục chương trình đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên

Triều Tiên - Hàn Quốc hướng tới phi hạt nhân hóa, kết thúc tình trạng chiến tranh ảnh 2 Cuộc gặp gỡ đầy cảm động giữa các thành viên bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (ảnh: Time)

Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý mở một văn phòng liên lạc cố định tại thị trấn Kaesong của Triều Tiên và tiếp tục chương trình đoàn tụ những gia đình bị ly tán từ cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953. 


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng cho biết sau hội nghị thượng đỉnh hôm nay rằng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tìm cách mở rộng giao lưu dân sự và tổ chức các sự kiện thể thao và văn hóa chung.

Cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/8. Đây cũng chính là ngày kỷ niệm hai miền Triều Tiên thoát khỏi sự cai trị thuộc địa của Nhật Bản sau khi kết thúc Thế chiến thứ II.

Dừng các hành vi thù địch trên đất, biển và không trung

Triều Tiên - Hàn Quốc hướng tới phi hạt nhân hóa, kết thúc tình trạng chiến tranh ảnh 3 Những người lính Triều Tiên tại khu phi quân sự DMZ (ảnh: Getty Images)

Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý dừng tất cả các hành vi thù địch trên "đất, biển và không trung" vốn có thể gây ra căng thẳng quân sự và xung đột, tuyên bố chung nêu rõ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng tuyên bố rằng bắt đầu từ ngày 1/5 họ sẽ dừng tất cả các chương trình tuyên truyền phát thanh chống phá nhau ở khu vực biên giới. Hai bên sẽ tháo dỡ các thiết bị phát thanh và ngừng các chương trình rải truyền đơn ở khu vực này.

Hai nước cũng đã đồng ý thực hiện các biện pháp để giải quyết các cuộc đụng độ trên vùng biển phía tây, bằng cách chỉ định khu vực này là "vùng hòa bình" và đảm bảo hoạt động an toàn cho ngư dân cả hai nước.

Hàn Quốc có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán quân sự vào tháng 5 để thảo luận thêm về việc giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền.

Xúc tiến cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Moon Jae In

Triều Tiên - Hàn Quốc hướng tới phi hạt nhân hóa, kết thúc tình trạng chiến tranh ảnh 4 Cái ôm thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc (ảnh: AP)

Hai phía Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất xúc tiến để Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu này.

Tuyên bố chung không nói rõ thời gian cụ thể ông Moon Jae In đến thăm Bình Nhưỡng. Nhưng hai phía đều khẳng định rằng Tổng thống Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau và trao đổi thường xuyên thông qua một đường dây nóng được thiết lập giữa hai nước gần đây.

Xem thêm: