Triều Tiên gọi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là “kẻ cuồng chiến”

VietTimes -- Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton “quá thiếu hiểu biết” khi cho rằng các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của LHQ - Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng truyền thông nhà nước hôm đầu tuần này.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: AP)
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: AP)

Một tuyên bố mà hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải đã dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, cho rằng việc từ bỏ các vụ thử nghiệm tên lửa đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền được tự vệ. Phát ngôn viên còn nêu đích danh ông Bolton, người mới tuần trước nói rằng các vụ thử tên lửa mới đây “không còn nghi ngờ gì” đã vi phạm các nghị quyết của LHQ. Ông Bolton, người thường xuyên chỉ trích kịch liệt Triều Tiên, dường như đang cố gắng để hủy hoại hòa bình và an ninh hơn là cố gắng duy trì nó – phát ngôn viên này nhấn mạnh.

“Ông Bolton đang coi các hoạt động quân sự bình thường được thực hiện bởi lực lượng vũ trang của chúng tôi là hành động vi phạm các “nghị quyết” của Hội đồng Bảo an LHQ” – phát ngôn viên trên cho hay – “Điều này là rất thiếu hiểu biết”.

Hồi đầu tháng này, các lực lượng quân sự của Triều Tiên đã thử nghiệm 1 số rocket và tên lửa, trong đó có một vài tên lửa định hướng mà giới chuyên gia tin rằng có thể được sử dụng để xuyên thủng hàng phòng thủ của Mỹ và Hàn Quốc. Các tên lửa được thử nghiệm bay trên một quỹ đạo thấp và bằng phẳng, khiến một số quan chức Hàn quốc đặt ra câu hỏi liệu những tên lửa này có được liệt vào danh mục “tên lửa đạn đạo” hay không. Nếu có, các vụ thử này sẽ vi phạm các nghị quyết mà Hội đồng Bảo an LHQ áp dụng với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nhà Trắng lại giảm nhẹ sự việc, Tổng thống Donald Trump nói rằng  các tên lửa trong loạt vụ thử nghiệm là tên lửa tầm ngắn, bởi vậy nên không có sự suy giảm niềm tin với lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, các bên khác, trong đó có Chính phủ Nhật Bản và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, cho rằng các vụ thử tên lửa này rõ ràng là vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Tên lửa mà Triều Tiên phóng đi trong một cuộc thử nghiệm hôm 10/5 (Ảnh: Washington Post)
Tên lửa mà Triều Tiên phóng đi trong một cuộc thử nghiệm hôm 10/5 (Ảnh: Washington Post)

Tuyên bố mà KCNA đưa ra hôm đầu tuần cho rằng: “Dù thứ gì được phóng đi thì cũng đều bay theo một quỹ đạo đạn đạo. Việc ban hành lệnh cấm bất kỳ vụ thử nào sử dụng công nghệ đạn đạo, thay vì bàn về tầm bắn, không khác gì nói rằng chúng tôi nên từ bỏ chủ quyền của mình” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Bình Nhưỡng chưa từng công nhận tính hợp pháp của các nghị quyết mà LHQ thông qua nhăm ngăn họ phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo – phát ngôn viên này cho biết thêm.

“Như chúng tôi từng nêu ra nhiều lần, chúng tôi chưa từng một lần chấp nhận hay bị bó buộc bởi những thứ phi pháp và nguy hại tước đoạt quyền được sống sót, phát triển của một nước có chủ quyền” – người phát ngôn này nhấn mạnh – “Ông Bolton vốn nổi tiếng ở Mỹ là một kẻ cuồng chiến, người luôn thì thầm về chiến tranh vào tai của Tổng thống”.

Năm ngoái, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng lực lượng hạt nhân của ông đã hoàn thiện và rằng ông sẽ không thực hiện thêm các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hay tên lửa đạn đạo tầm xa. Trong suốt năm ngoái, ông Kim đã 2 lần gặp gỡ ông Trump trong nỗ lực chấm dứt thế bế tắc trong đàm phán về giải giáp hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.